Hoa Kỳ phá bỏ mạng lưới cung cấp công nghệ cho quân đội Nga

 20-10-2022 15:48

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một số thiết bị đã được thu hồi trên các chiến trường ở Ukraine, và công nghệ phổ biến vũ khí hạt nhân khác đã bị chặn ở Latvia trước khi nó có thể được chuyển đến Nga.



Chính quyền Biden hôm thứ Tư đã công bố một loạt cáo buộc hình sự và các biện pháp trừng phạt liên quan đến một kế hoạch phức tạp nhằm mua sắm công nghệ quân sự từ các nhà sản xuất Mỹ và cung cấp trái phép chúng cho Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một số thiết bị đã được thu hồi trên các chiến trường ở Ukraine, và công nghệ phổ biến vũ khí hạt nhân khác đã bị chặn ở Latvia trước khi nó có thể được chuyển đến Nga.

Bộ Tư pháp buộc tội gần chục người trong các vụ án riêng biệt ở New York và Connecticut, bao gồm cả những công dân Nga bị cáo buộc mua các công nghệ quân sự nhạy cảm từ các công ty Mỹ và rửa hàng chục triệu đô la cho các doanh nhân Nga giàu có; Những người Latvia bị cáo buộc âm mưu buôn lậu thiết bị cho Nga và các nhà môi giới dầu mỏ cho Venezuela bị cáo buộc làm việc bất chính cho một công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela.

“Như tôi đã nói, các điều tra viên và công tố viên của chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để xác định, xác định vị trí và đưa ra công lý những kẻ có hành vi bất hợp pháp làm suy yếu pháp quyền và cho phép chế độ Nga tiếp tục cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine,” Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố.

Năm trong số các bị cáo bị buộc tội ở New York là công dân Nga, và hai người đã bị bắt. Hai người khác là công ty môi giới dầu mỏ cho Venezuela.

Tất cả bốn bị cáo trong vụ án Connecticut - ba người Latvia và một người Ukraine - đã bị bắt giam vài tháng trước theo yêu cầu của nhà chức trách Hoa Kỳ.

Họ bị cáo buộc âm mưu buôn lậu một máy mài đồ gá, một loại máy mài có độ chính xác cao, được sản xuất ở Connecticut sang Nga. Thiết bị yêu cầu phải có giấy phép xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu sang Nga.

Các cáo buộc hình sự bổ sung cho vòng trừng phạt mới nhất của chính quyền Biden nhắm vào Nga.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã công bố các biện pháp trừng phạt vào thứ Tư đối với một trong những người đàn ông bị Bộ Tư pháp buộc tội, chỉ định Yury Orekhov và hai công ty của ông, Nord-Deutsche Industrieanlagenbau GmbH và Opus Energy Trading LLC, vì mua sắm chất bán dẫn và bộ vi xử lý tiên tiến được sử dụng trong máy bay chiến đấu và các hệ thống tên lửa đạn đạo và siêu thanh trong số các mục đích sử dụng quân sự khác.

Orekhov và các công ty cuối cùng đã gửi tài liệu đến người dùng cuối của Nga, bao gồm cả các công ty do các cơ quan liên bang khác nhau chỉ định, vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. Các công tố viên nói rằng Orekhov đã bị bắt ở Đức. Không rõ ngay lập tức anh ta có một luật sư nào có thể nói thay cho anh ta hay không.

Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang và Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã phối hợp để xác định mạng của Nga.

Cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên trong giới nội bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Hoa Kỳ đã đóng băng các quỹ của Ngân hàng Trung ương Nga và áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu tích cực.

Nỗ lực mới nhất là nhằm ngăn chặn Nga mua sắm các công nghệ quân sự.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng Nga ngày càng phải vật lộn để có được những công nghệ cần thiết để duy trì cuộc chiến “nhờ các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu chưa từng có do liên minh các đối tác và đồng minh của chúng ta áp đặt”.

“Chúng tôi biết những nỗ lực này đang có ảnh hưởng trực tiếp đến chiến trường,” ông nói, “vì sự tuyệt vọng của Nga đã khiến họ quay sang các nhà cung cấp kém hơn và thiết bị lạc hậu”.

Thông tin từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, được trình bày hôm thứ Sáu tại Bộ Tài chính, cho biết Nga đã mất hơn 6.000 thiết bị kể từ đầu cuộc chiến vào cuối tháng Hai và đang chuyển sang Iran và Triều Tiên để cung cấp.

ODNI cho biết Nga phụ thuộc vào máy móc sản xuất của nước ngoài và các lệnh trừng phạt ngân hàng đang diễn ra đã làm giảm khả năng của Điện Kremlin trong việc thu được tài chính để nhập khẩu thiết bị quân sự.


The Asahi Shimbun