Hoa Kỳ nhanh chóng hạ thấp 'triển vọng hạt nhân' của Hàn Quốc

 13-01-2023 15:57

Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng họ vẫn cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và Hàn Quốc đã nói rõ rằng họ không tìm kiếm vũ khí hạt nhân, một ngày sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol công khai ủng hộ việc xây dựng hạt nhân nếu Triều Tiên đặt ra mối đe dọa lớn hơn hiện tại .



Nhận xét của Yoon về việc Hàn Quốc tự trang bị vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên đã được công khai hôm thứ Tư khi bộ trưởng quốc phòng của ông thông báo cho ông về kế hoạch của bộ trong năm nay. Căng thẳng liên Triều dự kiến sẽ leo thang hơn nữa trong năm nay khi Bình Nhưỡng không có dấu hiệu giảm bớt hành vi gây hấn, vốn đã lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái khi tiến hành một số vụ thử tên lửa chưa từng có.

Văn phòng của Yoon đã trả lời bằng cách nói rằng những bình luận của Yoon có nghĩa là “tăng cường khả năng răn đe mở rộng”, với thứ trưởng quốc phòng lặp lại những gì văn phòng đã nói.

Hiệp ước phòng thủ năm 1953 mà Seoul và Washington ký sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 - kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình - kêu gọi Mỹ cùng nhau đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào mà Hàn Quốc có thể phải đối mặt từ bên ngoài, bao gồm cả Triều Tiên.

Kể từ đó, “sự răn đe của Hoa Kỳ” hoặc sự hỗ trợ của Hoa Kỳ liên quan đến chiếc ô hạt nhân và các tài sản chiến lược như máy bay ném bom và máy bay chiến đấu - tất cả đều nhằm ngăn chặn sự xâm lược bằng hỏa lực vượt trội - đã đóng một vai trò quan trọng trong cách mà Hàn Quốc và Hoa Kỳ duy trì quan hệ đối đầu. sẵn sàng phòng thủ. Và điều đó sẽ không thay đổi, theo Nhà Trắng.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Những gì chúng tôi sẽ tìm kiếm, cùng với họ, là cải thiện khả năng răn đe mở rộng”.

Tướng Pat Ryder, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cùng ngày hôm đó cũng đưa ra quan điểm tương tự, nói rằng Mỹ tìm cách phi hạt nhân hóa trong khu vực và Hàn Quốc “nằm dưới chiếc ô răn đe mở rộng đó”. Ryder lưu ý rằng sự ngăn chặn như vậy của Hoa Kỳ “đã hoạt động rất tốt cho đến nay”.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc công khai triển vọng hạt nhân. Cựu Tổng thống Park Chung-hee, người bị ám sát bởi chính giám đốc gián điệp của mình vào năm 1979, đã phải từ bỏ tham vọng hạt nhân trước sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ.


The Korea Herald

 

 Video: