Hoa Kỳ hoàn toàn cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước sự thù địch của Bắc Triều Tiên: Nhà Trắng

 04-01-2023 11:19

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Hoa Kỳ vẫn hoàn toàn cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ hành động thù địch nào, bao gồm cả một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.



Bà cho biết các đồng minh cũng đang làm việc để cải thiện hơn nữa khả năng sẵn sàng chung của họ.

"Hoa Kỳ cam kết hoàn toàn với liên minh của chúng tôi với Hàn Quốc, cung cấp khả năng răn đe mở rộng thông qua toàn bộ khả năng phòng thủ của Hoa Kỳ", người phát ngôn nói trong một cuộc họp báo hàng ngày, đề cập đến Hàn Quốc bằng tên chính thức, Cộng hòa Triều Tiên.

Nhận xét của bà được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden nói "không" khi được hỏi liệu Mỹ có đang thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc hay không.

Một tờ báo Hàn Quốc trước đó đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói rằng các nước đang thảo luận về các cuộc tập trận như vậy.

Jean-Pierre lưu ý rằng các cuộc tập trận hạt nhân chung được tổ chức giữa các quốc gia hạt nhân, như văn phòng tổng thống của Yoon đã giải thích trước đó, đồng thời nhấn mạnh thực tế rằng Yoon và Biden thay vào đó đã chỉ thị cho chính phủ của họ tăng cường hơn nữa khả năng sẵn sàng phòng thủ chung dựa trên sự răn đe mở rộng của Hoa Kỳ.

"Sau cuộc họp của họ ở Campuchia, Tổng thống Biden và Tổng thống Yoon đã giao nhiệm vụ cho các nhóm của họ lên kế hoạch cho một phản ứng phối hợp, hiệu quả đối với một loạt các tình huống, bao gồm cả việc sử dụng hạt nhân của Triều Tiên, và đó là những gì các nhóm đang làm việc và những gì Tổng thống Yoon rõ ràng đã tham khảo khi anh ấy đưa ra nhận xét của mình," cô nói với cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong việc cung cấp khả năng răn đe mở rộng đối với Hàn Quốc.

"Về khả năng răn đe mở rộng, chúng tôi hoàn toàn cam kết liên minh với Hàn Quốc và cung cấp khả năng răn đe mở rộng thông qua toàn bộ khả năng phòng thủ của Hoa Kỳ," ông nói trong một cuộc họp báo của bộ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận để thấy rằng việc ngăn chặn mở rộng là có ý nghĩa và chúng tôi có thể chứng minh cả bằng lời nói và hành động rằng cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Hàn Quốc và Nhật Bản với tư cách là các đồng minh trong hiệp ước của chúng tôi”.

Triều Tiên đã công khai đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật phủ đầu chống lại Hàn Quốc.

Cũng trong một cuộc họp toàn thể vừa kết thúc gần đây của Đảng Lao động cầm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi đất nước của ông mở rộng "theo cấp số nhân" kho vũ khí hạt nhân của mình đồng thời coi Hàn Quốc là "kẻ thù không thể nghi ngờ".

Price nói rằng thật "không may" khi Triều Tiên dường như chấp nhận hành động khiêu khích thay vì đối thoại.

"Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ rằng chúng tôi không có ý định thù địch với CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng, dựa trên nguyên tắc thiện chí hướng tới mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Đó là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên", ông nói thêm.

CHDCND Triều Tiên là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của miền Bắc.


YONHAP NEWS

 

 Video: