Hoa Kỳ cảnh báo Honduras không nên tin vào những lời hứa xuông của Trung Quốc

 25-03-2023 15:07

Trung Quốc thường đưa ra những lời hứa để đổi lấy sự công nhận mà vẫn chưa được thực hiện, cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Bắc cho biết hôm thứ Bảy (25/3) khi Honduras tiến tới việc chấm dứt quan hệ lâu dài với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc.



Ngoại trưởng Honduras đã tới Trung Quốc trong tuần này để mở rộng quan hệ sau khi Chủ tịch Xiomara Castro cho biết chính phủ của bà sẽ tiến tới củng cố quan hệ với Bắc Kinh. Honduras là một trong 14 quốc gia chính thức công nhận Đài Loan.

Mỹ luôn cảm thấy bị đe dọa khi Honduras đánh dấu dấu chân của Trung Quốc ở Trung Mỹ, và là nơi Hoa Kỳ lo lắng về ảnh hưởng mở rộng của Bắc Kinh ở sân sau của mình.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan nói rằng mặc dù việc Honduras có thể cắt đứt quan hệ với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh là một quyết định có chủ quyền, nhưng Trung Quốc không phải lúc nào cũng thực hiện đúng lời hứa của mình.

"Điều quan trọng cần lưu ý là CHND Trung Hoa (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) thường đưa ra những lời hứa để đổi lấy sự công nhận ngoại giao mà cuối cùng vẫn không được thực hiện", một phát ngôn viên cho biết.

Người phát ngôn nói thêm: “Bất kể quyết định của Honduras là gì, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng sự can dự của chúng tôi với Đài Loan phù hợp với chính sách một Trung Quốc lâu đời của chúng tôi”.


cna

 

 Video: