Hàn Quốc tiết lộ cuộc tập trận đặc biệt với Mỹ để cảnh báo Triều Tiên

 02-03-2023 17:24

Theo JCS, mục tiêu của các cuộc tập trận Teak Knife là giúp các lực lượng đặc biệt của Hàn Quốc và Mỹ làm chủ các nhiệm vụ của họ trong trường hợp xảy ra chiến tranh, bao gồm các cuộc tấn công chính xác vào các cơ sở cốt lõi, xâm nhập vào lãnh thổ của kẻ thù và các hoạt động giải cứu con tin.



Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Năm tiết lộ rằng các lực lượng hoạt động đặc biệt của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự “Teak Knife” kéo dài một tháng kể từ đầu tháng 2, thực hành xâm nhập và tấn công chính xác vào các mục tiêu quan trọng ở Triều Tiên, trong một thông điệp cảnh báo rõ ràng tới Triều Tiên.

Tiết lộ hiếm hoi được đưa ra khi Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hàng năm vào giữa tháng 3 và khi Triều Tiên gia tăng những lời lẽ hiếu chiến và đe dọa có hành động quân sự ăn miếng trả miếng.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng tiết lộ một cách muộn màng rằng Chủ tịch JCS, Tướng Kim Seung-kyum hôm thứ Hai đã thực hiện các chuyến thăm hiếm hoi và bí mật tới các địa điểm, bao gồm Trại Humphreys và Căn cứ Không quân Osan ở thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi, nơi diễn ra cuộc tập trận quân sự Teak Knife đã được dàn dựng.

Các lực lượng tác chiến đặc biệt của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận này thường xuyên hàng năm kể từ những năm 1990. Nhưng hầu hết các cuộc tập trận đều được dàn dựng ở hậu trường. JCS của Hàn Quốc giải thích rằng không có chủ tịch JCS nào đến thăm các địa điểm diễn ra các cuộc tập trận trong 20 năm qua.

Thông báo bất thường này nhằm “thể hiện tư thế sẵn sàng của liên minh cho sự trả đũa áp đảo nhằm chuẩn bị cho các hành động khiêu khích của kẻ thù” và nỗ lực của họ nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích được mong đợi rộng rãi của Triều Tiên trước thềm cuộc tập trận Lá chắn Tự do hàng năm giữa Hàn Quốc và Mỹ, người phát ngôn của JCS Đại tá Lee Sung-jun cho biết trong một cuộc họp giao ban trên truyền hình. Triều Tiên đã công khai cảnh báo về hành động quân sự ăn miếng trả miếng chống lại Lá chắn Tự do sắp tới liên quan đến các cuộc tập trận quy mô lớn.

Theo JCS, mục tiêu của các cuộc tập trận Teak Knife là giúp các lực lượng đặc biệt của Hàn Quốc và Mỹ làm chủ các nhiệm vụ của họ trong trường hợp xảy ra chiến tranh, bao gồm các cuộc tấn công chính xác vào các cơ sở cốt lõi, xâm nhập vào lãnh thổ của kẻ thù và các hoạt động giải cứu con tin.

Tuần này, các lực lượng tác chiến đặc biệt đã tập trung vào việc tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật trên không nhằm thực hành và nắm vững các quy trình tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu của kẻ thù bằng “hỏa lực mạnh mẽ của các khí tài trên không”.

Trong cuộc tập trận bắn đạn thật, máy bay tấn công mặt đất AC-130J được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công chính xác các mục tiêu trên vùng biển của Hàn Quốc bằng vũ khí tấn công chính xác không đối đất, bao gồm tên lửa AGM-114 Hellfire, AGM-176 Griffin và GBU-39 Small. Bom Đường kính, cũng như pháo 30 mm và pháo dã chiến 105 mm, theo đoạn phim do JCS của Hàn Quốc cung cấp.

Máy bay chiến đấu AC-130J Ghostrider của Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã được triển khai lần đầu tiên từ Căn cứ Không quân Hurlburt ở Florida cho các cuộc tập trận Teak Knife.

“Đây là lần đầu tiên AC-130J có mặt ở Hàn Quốc và việc chiếc máy bay này đến từ Hoa Kỳ, điều này mang lại cho chúng tôi cơ hội trong suốt cuộc tập trận để hỗ trợ khả năng răn đe mở rộng,” Đại úy Kimberly Chatto, giám đốc quan hệ công chúng của Lực lượng Đặc biệt Hoa Kỳ Bộ Tư lệnh Hoạt động Hàn Quốc, hay SOCKOR, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản với The Korea Herald.

Răn đe mở rộng là cam kết của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn hoặc đáp trả sự ép buộc và các cuộc tấn công từ bên ngoài nhằm vào các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ bằng toàn bộ khả năng quân sự của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

“Nó cũng cho thấy những gì máy bay hoạt động đặc biệt có thể cung cấp trong suốt các tình huống huấn luyện khác nhau với lực lượng hoạt động đặc biệt của cả Hoa Kỳ và Hàn Quốc,” cô nói, đề cập đến Hàn Quốc bằng từ viết tắt của tên đầy đủ, Đại Hàn Dân Quốc.

SOCKOR cũng cho biết một máy bay tiếp dầu hoạt động đặc biệt MC-130J của Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã được điều động từ Căn cứ Không quân Kadena ở Nhật Bản để tham gia Teak Knife.

Chatto cho biết: “Khi mang theo máy bay chiến đấu AC-130J và MC-130J, chúng tôi có thể kết hợp máy bay tập trung vào các hoạt động đặc biệt trong quá trình huấn luyện của chúng tôi cùng với máy bay tấn công đóng tại Hàn Quốc.

“Việc huấn luyện ở đây tại Hàn Quốc cũng mang đến cơ hội làm việc với các máy bay F-16 và A-10 của Không quân Hoa Kỳ từ cả Căn cứ Không quân Osan và Kunsan.”

Nhưng SOCKOR nhấn mạnh rằng ưu tiên chính của Teak Knife là mang lại cơ hội cho các lực lượng hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng nhau thực hiện “cuộc huấn luyện đa lĩnh vực, thực tế, đầy thử thách”, bác bỏ các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương mô tả Teak Knife là một cuộc tập trận chặt đầu.

Trong các chuyến thị sát, Tướng Kim đã kêu gọi các lực lượng đặc biệt của Hàn Quốc và Hoa Kỳ “phát triển khả năng tấn công các cơ sở cốt lõi của kẻ thù với độ chính xác cao và cải thiện khả năng tương tác giữa các lực lượng để hoàn thiện tư thế tác chiến phối hợp thời chiến bằng cách tổ chức các cuộc tập trận tác chiến đặc biệt thực tế ,” JCS cho biết.

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng đặc biệt của Hàn Quốc và Mỹ “phải luôn sẵn sàng giáng đòn chí mạng vào kẻ thù bất cứ lúc nào và bất kể nhiệm vụ nào được giao để kết thúc tình hình bằng một chiến thắng khi Triều Tiên ngày càng đe dọa trắng trợn hơn để thực hiện các hành động khiêu khích”.


The Korea Herald