Hàn Quốc thảo luận hợp tác điện hạt nhân với Ba Lan, Cộng hòa Czech

 19-01-2023 10:21

Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của Ba Lan và Cộng hòa Séc để thảo luận về cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất điện hạt nhân và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác



Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của Ba Lan và Cộng hòa Séc để thảo luận về cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất điện hạt nhân và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác, văn phòng của ông cho biết hôm thứ Năm.

Các cuộc họp được tổ chức tại Davos vào thứ Tư (giờ địa phương) bên lề cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khi Lee đến thăm cùng với Tổng thống Yoon Suk Yeol, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Ba Lan Jacek Sasin, ông Lee đã chia sẻ những diễn biến của dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Patnow mà Công ty Thủy điện & Hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) Co., do nhà nước điều hành, đã ký một lá thư. có ý định hợp tác với các công ty Ba Lan vào tháng 10 năm ngoái.

Bộ trưởng cũng đề xuất ký kết một thỏa thuận cấp chính phủ riêng liên quan đến dự án để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, theo Bộ.

"Lee nhấn mạnh khả năng vượt trội của Hàn Quốc trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đẳng cấp thế giới trong thời gian ngắn nhất và theo cách tiết kiệm chi phí nhất. Ông tuyên bố sẽ kết thúc thành công dự án chung để giúp Ba Lan đạt được an ninh năng lượng và carbon tốt hơn mục tiêu trung lập," Bộ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nếu hai quốc gia đạt được thỏa thuận cuối cùng cho dự án Patnow, đây sẽ là lần xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Hàn Quốc kể từ dự án Barakah năm 2009 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hàn Quốc đặt mục tiêu xuất khẩu 10 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030 như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ ngành năng lượng hạt nhân.

Lee đã có một cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Công nghiệp Séc, Jozef Síkela, và quảng bá năng lực tiên tiến của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân mà nước này đã xây dựng 36 lò phản ứng trong 40 năm qua và có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong việc quản lý ổn định các cơ sở đó.

Hàn Quốc hiện đang đấu thầu dự án của Cộng hòa Séc để xây dựng thêm một lò phản ứng tại đô thị Dukovany ở phía nam nước này.

"Hai bên cũng đồng ý mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực rộng lớn hơn, chẳng hạn như hydro, xe điện, pin và chất bán dẫn", Bộ này cho biết.


YONHAP NEWS