HÀN QUỐC, NATO VẠCH RA LỘ TRÌNH TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ

 15-02-2023 16:26

Hàn Quốc và NATO cũng cam kết tổ chức đàm phán quân sự hàng năm. Cuộc họp thứ hai sẽ được tổ chức tại Brussels vào năm tới.



Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Hàn Quốc và NATO đã tổ chức các cuộc đàm phán giữa các nhân viên quân sự tại Seoul để mở đường cho việc tăng cường trao đổi và hợp tác quân sự.
Giám đốc Chiến lược và Kế hoạch của Hàn Quốc, Thiếu tướng Kim Su-kwang và Tham mưu, Thiếu tướng Francesco Diella, Giám đốc Ban An ninh Hợp tác của Quân đội Quốc tế NATO, đã tham gia với tư cách là trưởng đoàn đại biểu trong hai ngày họp bắt đầu từ thứ Hai.

Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm thủ tục và định hướng hợp tác quân sự, đưa ra “khái niệm chiến lược” cho nhau và đánh giá những thành tựu hợp tác trước đây như huấn luyện và tập trận quân sự.

Hàn Quốc và NATO cũng cam kết tổ chức đàm phán quân sự hàng năm. Cuộc họp thứ hai sẽ được tổ chức tại Brussels vào năm tới.

Người phát ngôn của JCS, Đại tá Lee Sung-jun giải thích rằng việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine không nằm trong cuộc thảo luận song phương, nhấn mạnh rằng ý nghĩa của cuộc gặp đầu tiên là đặt nền tảng cho hợp tác quân sự và các cuộc đàm phán giữa các nhân viên với nhau.

JCS giải thích rằng cả hai bên đã đồng ý thành lập một cơ quan tư vấn quân sự để “tăng cường hiểu biết về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và tăng cường hợp tác và trao đổi lẫn nhau”.

Hai bên chia sẻ quan điểm về sự cần thiết nhân chuyến thăm của Chủ tịch JCS Hàn Quốc tới trụ sở NATO tại Brussels vào tháng 11/2021 và chuyến thăm hiếm hoi của Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Rob Bauer tới Seoul vào tháng 4/2022.

Đáng chú ý là Hàn Quốc và NATO cũng đã tổ chức hai cuộc họp quân sự liên tiếp trong khoảng hai tuần. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gặp nhau tại Seoul vào cuối tháng 1 và cam kết đạt được những kết quả đáng kể trong nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh mạng và khả năng tương tác

Các chuyên gia lưu ý rằng ý nghĩa của cuộc họp nên được hiểu trong bối cảnh liên minh NATO do Mỹ đứng đầu đang tìm cách tăng cường hợp tác với các nước châu Á-Thái Bình Dương để kiểm soát ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Động thái của NATO cũng phù hợp với “sự răn đe tổng hợp” của Mỹ, vốn là cốt lõi trong Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của chính quyền Biden. Mô hình mới nhằm xã hội hóa các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ để họ hợp tác hiệu quả với nhau nhằm ngăn chặn Trung Quốc.


The Korea Herald

 

 Video: