Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản vận hành hệ thống chia sẻ thời gian thực dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên

 03-06-2023 15:20

Bộ trưởng Quốc phòng Seoul cho biết Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đồng ý vận hành một hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực "trong năm nay".



Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup đã đưa ra tuyên bố sau khi ông gặp gỡ ba bên với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản, lần lượt là Lloyd Austin và Yasukazu Hamada, bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về vụ phóng bất thành vệ tinh do thám của Triều Tiên.

Dữ liệu cảnh báo bao gồm điểm phóng tên lửa, quỹ đạo bay và điểm va chạm dự kiến, một quan chức Seoul yêu cầu giấu tên nói với các phóng viên.

Ông nói, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ dự kiến sẽ đóng vai trò trung gian để cho phép chia sẻ dữ liệu ba chiều.

Ba quốc gia đã làm việc về phương pháp chia sẻ dữ liệu theo thỏa thuận mà Tổng thống Yoon Suk Yeol và những người đồng cấp Hoa Kỳ và Nhật Bản, Joe Biden và Fumio Kishida, đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh của họ ở Campuchia vào tháng 11 năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Seoul cho biết thỏa thuận hôm thứ Bảy đạt được trong nỗ lực tăng cường khả năng phát hiện và đánh giá tên lửa của Triều Tiên của mỗi quốc gia.

Hiện tại, việc chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa theo thời gian thực đang diễn ra giữa quân đội Hàn Quốc và Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, và giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản không có cơ chế trực tiếp tương tự , là bởi họ không phải là đồng minh hiệp ước.

Bộ ba đồng ý tổ chức thường xuyên các cuộc tập trận phòng thủ, chẳng hạn như các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa hàng hải và chống tàu ngầm, đồng thời tái khẳng định thỏa thuận nhanh chóng nối lại các cuộc tập trận chống cướp biển và ngăn chặn hàng hải như đã nhất trí trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào tháng 4.


 

 Video: