Hàn Quốc lên tiếng phản đối sách giáo khoa lịch sử mới của Nhật Bản

 28-03-2023 17:20

Hàn Quốc hôm thứ Ba đã lên tiếng phản đối Nhật Bản về việc sách giáo khoa mới của nước này dường như đã làm giảm bớt bản chất cưỡng chế của những hành động sai trái thời chiến và tăng cường yêu sách chủ quyền đối với đảo Dokdo.



Trước đó cùng ngày, Bộ Giáo dục Tokyo đã công bố phê duyệt 149 cuốn sách giáo khoa dành cho học sinh tiểu học để sử dụng vào năm 2024, một động thái được đưa ra bất chấp những nỗ lực của Seoul nhằm cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh chiến dịch thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh ba bên của Washington.

Trong một tuyên bố, Lim Soo-suk, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Seoul, bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc" về sách giáo khoa mới và kêu gọi Tokyo giải quyết vấn đề.

Ông kêu gọi Nhật Bản thể hiện sự chân thành để thực hiện tinh thần của lời xin lỗi trước đây về những hành động sai trái trong thời chiến.

Bộ đã triệu tập Naoki Kumagai, phó trưởng phái đoàn tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, để đưa ra một thông điệp phản đối chính thức.

Hãng thông tấn Yonhap đã phân tích các phần có liên quan trong một mẫu của những sách giáo khoa đó và phát hiện ra rằng mô tả về sự tàn bạo của Nhật Bản đối với người Triều Tiên trong thời kỳ thuộc địa hóa bán đảo 1910-1945 đã bị giảm bớt.

Đối với những người bị buộc phải phục vụ trong quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, một cuốn sách giáo khoa hiện hành nói rằng đàn ông Hàn Quốc phải nhập ngũ. Nhưng một phiên bản mới, được Bộ xác nhận, mô tả họ là "đã tham gia" quân đội. Chú thích của một bức ảnh có liên quan cho biết họ đăng ký trở thành quân nhân, dường như ủng hộ khẳng định lâu nay của Nhật Bản rằng người Hàn Quốc gia nhập quân đội đế quốc "tự nguyện".

Một cuốn sách giáo khoa khác đã bỏ cụm từ "nghĩa vụ quân sự".

Về Dokdo, một tập hợp các mỏm đá do Seoul kiểm soát ở Biển Hoa Đông, sách giáo khoa nói rằng chúng là lãnh thổ bản địa của Tokyo, và Hàn Quốc đã chiếm đóng "bất hợp pháp".


YONHAP NEWS

 

 Video: