Hạm đội J-20 ngày càng đông tại 13 lữ đoàn

 01-02-2024 11:48

Việc sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 đã có quy mô nhanh chóng đáng chú ý kể từ năm 2021, dành riêng cho Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLA]. J-20 là một trong hai máy bay chiến đấu duy nhất thuộc thế hệ của nó không chỉ được sản xuất mà còn có sức mạnh cấp phi đội - đối thủ của nó là F-35 của Mỹ.



Quỹ đạo tăng trưởng dự kiến cho thấy rằng việc chuyển giao J-20 sẽ tăng vọt lên 120 chiếc vào năm 2025. Mức tăng đột biến này cho thấy tốc độ giao hàng cao hơn 250% so với tốc độ giao hàng của máy bay chiến đấu F-35 cho Không quân Hoa Kỳ – một thành tựu quan trọng khi J. -20 là máy bay chiến đấu hai động cơ lớn hơn.

Với việc chuyển giao J-20 ngày càng nhiều, ngày càng có nhiều lữ đoàn Không quân PLA chứng kiến việc bổ sung loại máy bay chiến đấu tàng hình này. Tám lữ đoàn đã được xác nhận sẽ triển khai J-20 vào cuối năm 2022 và thêm năm lữ đoàn nữa được cho là đã triển khai chúng vào năm 2023 – với hai lữ đoàn đã được xác nhận đầy đủ cho đến nay.

Hạm đội J-20 ngày càng đông - 13 lữ đoàn Trung Quốc sở hữu Rồng thần
Nguồn ảnh: EurAsian Times

Thật không thể tin được, thực sự. Sự vượt trội của J-20 kết hợp với khả năng sản xuất tăng vọt của nó là điều không thể so sánh được. Khi bạn nhìn vào các dịch vụ toàn cầu khác, đơn giản là không có thương vụ mua máy bay chiến đấu nào khác có thể sánh được với tỷ lệ mua sắm J-20 của Không quân PLA. Nó khá đáng chú ý.

Bây giờ, nếu bạn dự đoán điều này về phía trước, chúng tôi dự đoán rằng vào cuối thập kỷ này, hơn 30 lữ đoàn sẽ tự hào trưng bày kho máy bay chiến đấu tàng hình được trang trí bằng những chiếc J-20 này. Và xem xét sự tăng trưởng ổn định của các tỷ lệ sản xuất này, không quá khi tin rằng ít nhất bốn chiếc đã chào đón sự xuất hiện của những chiếc J-20 của họ vào năm 2023. Thật là một cảnh tượng đáng chú ý!

Trong những khoảnh khắc suy yếu của tháng 12 năm 2023, những lời thì thầm đã trở thành sự thật – hai lữ đoàn, được đồn đại là đang sử dụng J-20, trên thực tế đã bắt đầu nhận những chiếc máy bay tiên tiến này. Đóng quân tại Căn cứ Không quân Dazu gần thành phố Trùng Khánh của Thành Đô là Lữ đoàn Không quân số 97 và đóng quân tại Căn cứ Không quân Phật Sơn ở vùng lân cận Thâm Quyến, bạn sẽ tìm thấy Lữ đoàn Không quân số 4.

Lữ đoàn không quân số 97 đã đổi J-7E lấy J-20. J-7E, loài chim trời hạng nhẹ thế hệ thứ ba hiện đang trong quá trình nghỉ hưu, nhường chỗ cho phi đội J-20, J-16 và J-10C. Không thể phủ nhận, những chiếc J-20 và những người bạn đồng hành tiên tiến của chúng đã nhanh chóng bị Lực lượng Không quân PLA háo hức tóm lấy. Không thể phủ nhận Lữ đoàn Không quân 97 đã ghi dấu ấn khi là lực lượng đầu tiên thay thế J-7 bằng J-20.

Lữ đoàn Không quân số 4 đã chứng kiến sự thay thế các máy bay chiến đấu J-11 cơ bản, một biến thể của Su-27 của Nga được sản xuất theo giấy phép từ giữa những năm 1990, bằng J-20. Vị trí chiến lược của Căn cứ Không quân Phật Sơn cho phép J-20 thực hiện nhiệm vụ phòng không trên bầu trời Thâm Quyến và Hồng Kông, kéo dài đến tận Căn cứ Hải quân Longpo trên đảo Hải Nam, nằm cách đó khoảng 500km về phía Tây Nam.

Căn cứ này có tầm quan trọng quân sự đáng kể vì nó là trụ cột của hạm đội tàu ngầm tên lửa hạt nhân của quốc gia. Vị trí gần của căn cứ với Đài Loan, chỉ cách 700km và là điểm nóng tiềm ẩn xung đột, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở này.

Lực lượng Không quân PLA của Trung Quốc lần đầu tiên chào đón J-20 vào đội ngũ của họ vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2016, với Lữ đoàn Không quân 176 của Căn cứ Huấn luyện & Thử nghiệm Chuyến bay Dingxin đã tạo tiền lệ. Gần hai năm sau, Lữ đoàn không quân 172 của Căn cứ huấn luyện và thử nghiệm bay Cangzhou – có vị trí chiến lược gần các thành phố nhộn nhịp như Thiên Tân và Bắc Kinh – cũng nhận được những chiếc máy bay đáng gờm này. Các máy bay chiến đấu sau đó đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Vu Hồ, được biên chế cho Lữ đoàn Không quân số 9.

Lữ đoàn Không quân đặc biệt này có điểm đặc biệt là phi đội cuối cùng nhận được các biến thể cơ bản của J-20, được trang bị các biến thể của AL-31FM của Nga trong một thời gian khá dài. Phải đến tháng 1 năm 2021, J-20A, mẫu cao cấp sử dụng động cơ WS-10C, mới xuất hiện tại Căn cứ Không quân An Sơn để phục vụ cùng Lữ đoàn Không quân số 1.


https://bulgarianmilitary.com/wp-content/uploads/2024/01/J-20-fleet-is-growing-13-Chinese-brigades-h