Hải quân Mỹ báo cáo thử nghiệm thành công radar mới nhất trên tàu

 16-01-2024 11:45

Theo Giám đốc Điều hành Chương trình Hệ thống Chiến tranh Tích hợp, radar trên tàu mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện các mục tiêu mà các radar cũ hơn không thể phát hiện được trong hai cuộc thử nghiệm gần đây.



Chuẩn đô đốc Seiko Okano nói với Defense News trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 rằng Hải quân đã học được rất nhiều điều từ các sự kiện thử nghiệm lớn này - cuộc thử nghiệm bắn đạn thật trên biển lần đầu tiên vào tháng 9 và một sự kiện thử nghiệm không kích vào tháng 12 - trên chuyến bay III Arleigh Burke -khu trục hạm lớp Jack H. Lucas.

Bà nói, radar AN/SPY-6 do Raytheon sản xuất “đã hoạt động như chúng tôi mong đợi, điều này thật tuyệt vời”, đồng thời liên tục gọi hiệu suất của nó là “tuyệt vời”.

Radar phòng không và tên lửa mới trước đây đã được sử dụng trong một loạt các cuộc thử nghiệm trên đất liền và đã có thời gian chạy trên biển trong các cuộc thử nghiệm trên biển trước đó của Jack Lucas. Công việc đó lên đến đỉnh điểm trong sự kiện diễn ra vào tháng 9, khi chiếc tàu khu trục theo dõi mục tiêu bằng SPY-6 và sau đó bắn hạ nó bằng Tên lửa Tiêu chuẩn-2.

Mike Mills, giám đốc cấp cao về chương trình radar hải quân của Raytheon, cho biết Jack Lucas trong những tuần tới sẽ tới Hawaii, nơi họ sẽ tiếp tục thử nghiệm radar mới trước tuyên bố về khả năng hoạt động ban đầu vào tháng 8 theo kế hoạch.

Okano lưu ý rằng radar mới chỉ hoạt động thử nghiệm trên biển khoảng 30 ngày vào thời điểm phỏng vấn. Hải quân và Raytheon sẽ tiếp tục tìm hiểu về khả năng phát hiện của radar trong giai đoạn thử nghiệm phát triển sắp tới.

“Bất cứ khi nào bạn đưa một radar ra biển, nó chỉ giúp cô ấy thực hiện các bước đi của nó [và] điều chỉnh radar. Bạn đang điều chỉnh nó cho phù hợp với các môi trường: toàn bộ sự lộn xộn hoặc khí quyển hoặc bất cứ thứ gì - bạn đang điều chỉnh độ nhạy của radar vì bạn có một thiết bị thực sự nhạy cảm” có thể thu được nhiều thông tin hơn các thủy thủ trên tàu cần phải xem, cô nói thêm.

SPY-6 là một họ radar. Các tàu khu trục Chuyến bay III được thiết kế xung quanh việc trang bị radar phòng không và tên lửa SPY-6(V)1, đây là loại radar lớn nhất và có khả năng hoạt động tốt nhất trong dòng.

SPY-6(V)2 là radar giám sát trên không dành cho doanh nghiệp luân phiên nhỏ hơn, sẽ được trang bị trên các tàu đổ bộ và tàu sân bay lớp Nimitz. Radar (V)2 đầu tiên đã được lắp đặt trên tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio Richard M. McCool Jr., chiếc tàu này đã sử dụng radar trên biển trong các cuộc thử nghiệm gần đây của nhà chế tạo.

(V)3 là radar giám sát trên không cố định dành cho doanh nghiệp sẽ được trang bị trên các tàu khu trục nhỏ và tàu sân bay lớp Ford. Chiếc đầu tiên đã được lắp đặt trên tàu sân bay mới John F. Kennedy, vẫn đang được xây dựng. Raytheon sẽ giúp kích hoạt radar vào mùa xuân này, Mills cho biết.

(V)4 là một radar phòng không và tên lửa nhỏ hơn đang được trang bị lại trên các tàu khu trục Flight IIA Arleigh Burke thông qua chương trình nâng cấp có tên DDG Mod 2.0.

Tàu khu trục đầu tiên trải qua chương trình này, Pinckney, đã nhận được hệ thống Khối III của Chương trình Cải tiến Chiến tranh Điện tử Bề mặt trong một xưởng đóng tàu gần đây tại xưởng General Dynamics NASSCO ở San Diego. Sau khi thử nghiệm và triển khai thêm, con tàu sẽ quay trở lại để nhận SPY-6(V)4 ở trạng thái sẵn sàng thứ hai. Mills cho biết điều đó có thể sẽ xảy ra vào cuối năm 2026.

Cuối cùng, các tàu Flight IIA sẽ nhận được cả radar và gói tác chiến điện tử trong cùng khoảng thời gian hai năm, Giám đốc chương trình DDG Mod 2.0, Đại úy Tim Moore cho biết trong bài thuyết trình tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Hải quân Bề mặt vào tháng 1.


Defense News