Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố hoán đổi tàu sân bay có căn cứ tại Nhật Bản vào năm 2024

 28-04-2023 17:08

Tàu sân bay USS George Washington sẽ quay trở lại căn cứ hải quân phía nam Tokyo vào năm tới, nơi nó sẽ thay thế USS Ronald Reagan làm trung tâm của nhóm tấn công tàu sân bay của Hạm đội 7 Hoa Kỳ, Hải quân công bố hôm thứ Sáu.



Động thái này lần đầu tiên được Nikkei Asia đưa tin vào ngày 1 tháng 3, dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Lt. Brian Cunningham.

Tàu George Washington đang được tiếp nhiên liệu hạt nhân giữa vòng đời và bảo dưỡng tại nhà máy đóng tàu Newport News ở Virginia. Hải quân không tiết lộ ngày George Washington sẽ đến, nhưng các chi tiết khác sẽ được công bố “gần với hoạt động di chuyển thực tế của các tàu sân bay”, theo thông cáo báo chí hôm thứ Sáu từ Lực lượng Hải quân Nhật Bản.

“Mỹ đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản cho hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương và dài hạn của khu vực này”, thông cáo cho biết. “Các lực lượng này, cùng với các đối tác của họ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, tạo nên năng lực cốt lõi mà liên minh cần để đáp ứng các mục tiêu chiến lược chung của chúng ta.”

Nhóm tấn công tàu sân bay hiện tập trung vào Ronald Reagan trước đây do George Washington chỉ huy từ năm 2008 đến năm 2015. Quá trình tái trang bị theo lịch trình kéo dài 4 năm của tàu sân bay bắt đầu vào năm 2017 nhưng đã bị trì hoãn đáng kể do đại dịch COVID-19 và những trở ngại khác.

Hải quân cho biết việc tái trang bị bao gồm tiếp nhiên liệu cho hai lò phản ứng hạt nhân và “sửa chữa, nâng cấp và hiện đại hóa đáng kể”.

Người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Nhật Bản, Cmdr. Katie Cerezo nói với Stars and Stripes qua email vào thứ Sáu. “Doanh thu này sẽ đảm bảo sự hiện diện liên tục của các hãng vận tải trong khu vực.”

Sau khi tàu George Washington cập bến, tàu Ronald Reagan sẽ di dời để bảo trì đến Nhà máy đóng tàu hải quân Puget Sound ở Bremerton, Wash., Theo thông cáo báo chí.


Ronald Reagan đã trải qua 8 năm ở Yokosuka, gần đạt đến giới hạn 10 năm đối với các tàu Hải quân được triển khai ở nước ngoài.

Quốc hội đặt ra giới hạn trong ngân sách Bộ Quốc phòng năm tài chính 2019 sau vụ va chạm giáp lưng vào năm 2017 của các tàu khu trục USS John S. McCain và USS Fitzgerald. Cả hai đều đã đóng tại Yokosuka hơn một thập kỷ khi chúng va chạm riêng với các tàu thương mại.

Hơn 240 gia đình Hải quân đã chuyển đến Yokosuka trong những tháng trước khi tàu George Washington đến vào năm 2008. Khi Ronald Reagan thay thế tàu George Washington vào năm 2015, họ đã hoán đổi gần 2/3 thủy thủ đoàn của mình.

Người phát ngôn của Hạm đội 7 Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức vào thứ Sáu trước yêu cầu bình luận.

Một nâng cấp của George Washington là khả năng mang theo MQ-25A Stingray, một máy bay không người lái dài 50 foot có thể tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác đang bay và mở rộng phạm vi hoạt động của không đoàn tàu sân bay, Nikkei Asia đưa tin ngày 1 tháng 3.

Theo trang web của nhà sản xuất Boeing, Stingray có thể bay 500 hải lý và cung cấp tới 16.000 pound nhiên liệu trong không trung cho các máy bay chiến đấu tàng hình F-18 Super Hornets, EA-18G Growlers và F-35C Lightning II.

Máy bay không người lái này là "máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay" đầu tiên trên thế giới và là "một phần quan trọng của tương lai" đối với các nhóm tấn công tàu sân bay và các lực lượng không quân, theo Bộ chỉ huy Hệ thống Phòng không Hải quân Hoa Kỳ.


Stars and Stripes