Hai lính Hải quân Mỹ bị bắt vì bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

 04-08-2023 17:15

Hai thành viên phục vụ của Hải quân Hoa Kỳ đã bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp cho biết hôm thứ Năm.



Những người đàn ông này bị tình nghi bán thông tin bí mật cho Bắc Kinh, bao gồm hướng dẫn sử dụng tàu chiến và hệ thống vũ khí của họ, cũng như bản thiết kế hệ thống radar và kế hoạch cho một cuộc tập trận lớn của quân đội Mỹ.

“Những vụ bắt giữ này là lời nhắc nhở về những nỗ lực hung hăng, không ngừng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm phá hoại nền dân chủ của chúng ta và đe dọa những người bảo vệ nó,” Suzanne Turner thuộc Phòng Phản gián của FBI, cơ quan tham gia vào vụ bắt giữ cho biết.

Trung Quốc “thỏa hiệp nhân viên nhập ngũ để bảo mật thông tin quân sự nhạy cảm có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Tư pháp cho biết thủy thủ Jinchao Wei, người phục vụ trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex ở San Diego, đã giao nộp hàng chục tài liệu, ảnh và video mô tả chi tiết hoạt động của các tàu và hệ thống của chúng.

Chúng bao gồm các hướng dẫn kỹ thuật và cơ khí liên quan đến vũ khí trên tàu của chính anh ta.

Chàng trai 22 tuổi, người được cho là đã được trả hàng ngàn đô la cho thông tin, có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Trong một trường hợp khác, DoJ cho biết Sĩ quan Petty Wenheng Zhao, 26 tuổi, đã làm gián điệp cho Trung Quốc trong gần hai năm từ căn cứ hải quân của anh ta tại Căn cứ Hải quân Hạt Ventura, phía bắc Los Angeles.

Zhao bị cáo buộc đã được một nhân viên tình báo Trung Quốc trả gần 15.000 đô la để cung cấp thông tin về một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm các chi tiết về thời gian và địa điểm của các cuộc đổ bộ.

Anh ta cũng bị cáo buộc đã bàn giao sơ đồ điện và bản thiết kế của một hệ thống radar tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở miền nam Nhật Bản, nơi Hoa Kỳ có sự hiện diện quân sự lớn.

“Bằng cách gửi thông tin quân sự nhạy cảm này cho một sĩ quan tình báo làm việc cho một quốc gia thù địch nước ngoài, bị cáo đã phản bội lời thề thiêng liêng bảo vệ đất nước của chúng ta,” Luật sư Hoa Kỳ Martin Estrada nói.

“Không giống như đại đa số nhân viên Hải quân Hoa Kỳ phục vụ đất nước với danh dự, sự khác biệt và lòng dũng cảm, ông Zhao đã chọn cách bán rẻ đồng nghiệp và đất nước của mình một cách đồi bại.”

Nếu bị kết tội, Zhao phải đối mặt với án tù 20 năm.


THE DEFENSE POST