Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ quân sự cho Israel

 03-11-2023 16:40

Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm đã thông qua với tỷ lệ 226-196 một dự luật viện trợ quân sự trị giá 14,3 tỷ USD cho Israel, chủ yếu theo đường lối đảng phái, với hầu hết các đảng viên Đảng Dân chủ phản đối.



Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại dự luật nhấn mạnh rằng họ vẫn ủng hộ viện trợ quân sự cho Israel, ngay cả khi một số thành viên trong Ủy ban Quân vụ đang bắt đầu kêu gọi tạm dừng nhân đạo trong chiến dịch ở Gaza. Trong khi đó, đảng viên Đảng Dân chủ số 2 của Thượng viện, Dick Durbin của Illinois, đã trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên vào thứ Năm kêu gọi ngừng bắn trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng cao.

Thượng viện khó có thể thông qua dự luật vì Thượng viện tiếp tục tập hợp một gói lưỡng đảng nhằm bao gồm viện trợ quân sự của Israel cùng với sự hỗ trợ bổ sung cho Ukraine và một số tài trợ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phù hợp với yêu cầu chi tiêu quốc phòng trị giá 106 tỷ USD của Nhà Trắng.

Dự luật viện trợ Israel, do Chủ tịch Ủy ban Thẩm định Hạ viện Kay Granger, R-Texas, giới thiệu, phân bổ 4,4 tỷ USD để bổ sung kho vũ khí và đạn dược của Mỹ gửi đến Israel và 4 tỷ USD cho các hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và David's Sling.

Granger nói trên sàn Hạ viện trước cuộc bỏ phiếu: “Khoản tài trợ sẽ bao gồm mọi thứ mà người Israel yêu cầu.

Dự luật của Granger cũng phân bổ 3,5 tỷ USD cho các khoản tài trợ và cho vay Tài trợ Quân sự Nước ngoài cho phép Israel mua thêm vũ khí từ các nhà thầu quốc phòng của Mỹ và Israel. Một điều khoản trong dự luật cho phép Bộ Ngoại giao từ bỏ yêu cầu thông báo thông thường của quốc hội về Tài trợ quân sự nước ngoài. Ngoài ra, nó còn phân bổ 850 triệu USD để mua thêm đạn dược cho Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, Israel đang nhanh chóng đốt cháy đạn dược khi tiếp tục ném bom vào 2,2 triệu người Palestine ở Dải Gaza, khiến khoảng 9.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Israel đã phát động chiến dịch của mình sau vụ thảm sát khoảng 1.400 người Israel và bắt cóc 240 con tin của Hamas, theo Lực lượng Phòng vệ Israel.

Người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm thứ Sáu cho biết Mỹ “không vạch ra ranh giới đỏ” cho Israel trong cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Ông nói: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục trò chuyện với họ về cách họ thực hiện việc này. “Và chúng tôi không ngại bày tỏ mối quan ngại của mình về thương vong của dân thường, thiệt hại tài sản thế chấp và cách tiếp cận mà họ có thể chọn thực hiện.”

Sarah Yager, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở Washington, cho biết “sự đau khổ của dân thường do ngừng cung cấp thực phẩm, nước và điện nhiều tuần trước là không thể chấp nhận được và cấu thành tội ác chiến tranh đối với Israel”.

Bà nói thêm: “Mặc dù những cảnh báo đã được đưa ra cho dân thường ở Gaza, nhưng thực sự không có nơi nào cho nhiều người Palestine để đi”.

Tuy nhiên, đa số lưỡng đảng trong Quốc hội ủng hộ viện trợ bổ sung cho Israel. Một số đảng viên Đảng Dân chủ trung dung đã đồng thời kêu gọi tạm dừng nhân đạo để cho phép viện trợ cứu người chảy vào Gaza khi Israel cắt nguồn cung cấp lương thực, nước, nhiên liệu và y tế cho vùng đất bị bao vây.

Hạ nghị sĩ Rosa DeLauro, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Thẩm định Hạ viện, lưu ý trước cuộc bỏ phiếu rằng bà ủng hộ viện trợ của Israel như một phần của gói rộng hơn bao gồm nguồn tài trợ của Ukraine. Nhưng cô ấy cũng đang kêu gọi tạm dừng nhân đạo ở Gaza và loại bỏ khoản cắt giảm 14,3 tỷ đô la trong Dịch vụ Doanh thu Nội địa khỏi dự luật.

Hạ nghị sĩ Mikie Sherrill, D-N.J., đã trở thành thành viên Đảng Dân chủ mới nhất trong Ủy ban Quân vụ hôm thứ Năm kêu gọi tạm dừng như vậy để “cho phép hàng cứu trợ đến được với dân thường và tăng cường công việc quan trọng là giải phóng tất cả con tin ngay lập tức, vô điều kiện”.

Và Hạ nghị sĩ Adam Smith của Washington, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, đã kêu gọi tạm dừng nhân đạo vào thứ Bảy và cho biết “cũng phải thực hiện nhiều nỗ lực hơn nữa để giảm tác động của chiến dịch quân sự của Israel đối với dân thường ở Gaza”.

Smith nói thêm rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo “chắc chắn sẽ đóng vai trò là nơi chiêu mộ khủng bố màu mỡ cho Hamas và các tổ chức cực đoan khác, đồng thời làm tăng nguy cơ xung đột sẽ mở rộng sang các khu vực khác ở Trung Đông”.


Defense News