Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng với 10 tỷ USD viện trợ quân sự cho Đài Loan

 09-12-2022 17:14

Dự luật cho phép khoản vay 2 tỷ đô la Mỹ để mua vũ khí, 100 triệu đô la Mỹ cho đạn dược



Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm (8/12) đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách quốc phòng năm tới, trong đó sẽ chính thức bao gồm 10 tỷ đô la Mỹ (305,7 tỷ Đài tệ) viện trợ quân sự cho Đài Loan nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước cuộc tấn công của Trung Quốc.

Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 857,9 tỷ USD cho năm tài chính 2023 với 350 phiếu ủng hộ và 80 phiếu phản đối. Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật vào tuần tới và nếu được thông qua, dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Trong phiên bản hoàn thiện của NDAA 2023, Bộ Ngoại giao Mỹ được ủy quyền cung cấp cho Đài Loan khoản "Hỗ trợ tài chính quân sự nước ngoài" lên tới 2 tỷ USD mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2027 để mua vũ khí và thiết bị quân sự. Ngoài ra, dự luật cho phép khoản vay 2 tỷ đô la Mỹ để cho phép Đài Loan mua vũ khí từ Hoa Kỳ.

Dự luật cũng cho phép tổng thống Mỹ xây dựng một "kho dự phòng khu vực" cho Đài Loan, bao gồm các loại vũ khí trị giá lên tới 100 triệu USD. Nó cũng dành cho Đài Loan sự đối xử giống như các đồng minh lớn ngoài NATO ở sườn phía nam và đông nam trong việc nhận được ưu tiên để có được "vật liệu quốc phòng dư thừa" từ Hoa Kỳ.

Để đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan, dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng ưu tiên và đẩy nhanh việc xử lý các yêu cầu mua vũ khí của Đài Loan và "không trì hoãn việc xử lý các yêu cầu vì mục đích đóng gói."

Dự luật cũng chỉ ra rằng theo "ý nghĩa của Quốc hội" rằng việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Đài Loan là một yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Nó kêu gọi Hải quân Đài Loan được mời tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2024.


Taiwan News

 

 Video: