Giá ngũ cốc giảm sau khi tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Istanbul đến Ukraine

 06-08-2022 11:47

Một tàu chở ngũ cốc đã rời Istanbul đến một cảng của Ukraine để thu thập ngũ cốc vào thứ Sáu sau khi đã được kiểm tra theo thỏa thuận hành lang ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giữa 4 bên Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc.



Một tàu chở ngũ cốc đã rời Istanbul đến một cảng của Ukraine để thu thập ngũ cốc vào thứ Sáu sau khi đã được kiểm tra theo thỏa thuận hành lang ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giữa 4 bên Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc.

Con tàu đã được kiểm tra bởi các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc từ Trung tâm Điều phối chung (JCC) ở Istanbul, và rời khỏi bờ biển phía bắc thành phố sau một giờ rưỡi kiểm tra.

Đây là tàu trống đầu tiên thực hiện quy trình như vậy kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hợp Quốc, Nga và Ukraine ký thỏa thuận vào ngày 22 tháng 7 để mở lại ba cảng của Ukraine - Odessa, Chernomorsk và Yuzhny - để xuất khẩu ngũ cốc đã bị mắc kẹt trong nhiều tháng do Nga liên tục -Chiến tranh Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ sáu.

Để giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, trung tâm điều phối tại Istanbul đã chính thức được thành lập vào ngày 27 tháng 7, bao gồm các đại diện từ Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hợp Quốc, Nga và Ukraine để cho phép các tàu buôn thực phẩm và phân bón thương mại vận chuyển an toàn từ ba cảng biển Đen quan trọng của Ukraine.

Hôm thứ Hai, con tàu đầu tiên rời Ukraine theo thỏa thuận, tàu chở hàng Razoni mang cờ Sierra Leone, khởi hành từ Odessa chở hơn 26.500 tấn ngô, đã được thông quan an ninh tại Istanbul và đang trên đường đến cảng Tripoli của Lebanon, điểm đến cuối cùng.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm ba tàu chở ngũ cốc và thực phẩm đã khởi hành từ các cảng của Ukraine vào thứ Sáu.

Khi tin tức về chuyến hàng đầu tiên tăng thêm niềm tin, các thương nhân quốc tế và địa phương bắt đầu chào bán nhiều loại ngũ cốc có xuất xứ từ Ukraina hơn vào thứ Sáu.

Giá đã giảm, với khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc từ vụ mùa năm ngoái vẫn bị mắc kẹt trong nước.

Các nỗ lực ngoại giao đã tập trung vào việc tìm cách vận chuyển khoảng 1,5 triệu tấn ngũ cốc được chất lên tàu hoặc được đưa vào kho cảng và hàng triệu tấn nữa trong các hầm chứa trên khắp đất nước, cũng như khối lượng lớn từ vụ thu hoạch đang diễn ra.

Hiện có khoảng 70 tàu bị mắc cạn ở Ukraine khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai, một số tàu đã được chất đầy ngũ cốc.

Cơ quan quản lý cảng biển Ukraine hồi đầu tuần cho biết 480.000 tấn lúa mì, dầu thực vật và ngô đã được chất lên các tàu tại ba cảng hiện đang tham gia chương trình hành lang an toàn là Pivdenny, Odesa và Chornomorsk.


Daily Sabah