FBI đột kích người đàn ông đe dọa ám sát Biden

 10-08-2023 12:35

Một người đàn ông đe dọa ám sát Joe Biden ở Utah đã bị FBI bắn chết vài giờ trước khi tổng thống đến bang này.



Craig Deleeuw Robertson, ngoài 70 tuổi, đã chết khi các đặc vụ đột kích vào nhà ông để bắt ông ở Provo, phía nam Thành phố Salt Lake.

Ông Biden đã ngay lập tức được thông báo về cuộc đột kích khi ông vẫn còn ở New Mexico, trước khi ông đến Utah.

Những bức ảnh do Robertson đăng trên mạng xã hội cho thấy anh ta có một kho vũ khí bao gồm một khẩu súng bắn tỉa có tia laser, nhiều loại vũ khí bán tự động và thiết bị ngụy trang được gọi là “bộ đồ ghillie”.

Các nhà chức trách đã điều tra anh ta từ tháng Tư và FBI lần đầu tiên được cảnh báo vào tháng Sáu.

Một quan chức nói với ABC News rằng các mối đe dọa là "đáng tin cậy".

Trước cuộc đột kích, các công tố viên đã đệ đơn khiếu nại lên một thẩm phán buộc tội Robertson về tội đe dọa tổng thống, đe dọa giữa các tiểu bang và đe dọa các nhân viên thực thi pháp luật.

Ông Biden hiện đang thăm miền Tây Hoa Kỳ và dự kiến bay vào khuya thứ Tư từ Albuquerque, New Mexico, đến Thành phố Salt Lake.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào thứ Hai, Robertson viết: “Tôi nghe nói Biden sẽ đến Utah. Lau bụi khỏi súng bắn tỉa M24. Chào mừng (sic), chú hề!”

Anh ta cũng đã đưa ra những lời đe dọa chống lại Phó Tổng thống Kamala Harris.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 9 năm ngoái, ông viết: “Đây là thời điểm thích hợp cho một hoặc hai vụ ám sát tổng thống. Đầu tiên là Joe rồi đến Kamala!!!”

Đơn khiếu nại bao gồm những bức ảnh mà Robertson đã đăng về các khẩu súng của anh ta, trong đó có một khẩu súng trường bán tự động mà anh ta gọi là "kẻ tiêu diệt Đảng Dân chủ".

Anh ta cũng đưa ra những lời đe dọa chống lại Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland và Tổng chưởng lý New York Letitia James.

Theo đơn khiếu nại, Robertson tự mô tả mình là "Người thổi kèn MAGA".

Anh ta có một doanh nghiệp chế biến gỗ nhưng đã không gia hạn giấy phép sau khi giấy phép hết hạn vào năm ngoái, theo hồ sơ địa phương.

Trên mạng xã hội, ông cho biết mình đã làm việc 45 năm với tư cách là thanh tra kết cấu thép và hàn trước khi nghỉ hưu và bắt đầu kinh doanh chế biến gỗ, chuyên về “thiết kế theo yêu cầu”.

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, cơ quan bảo vệ tổng thống, cho biết họ "biết về cuộc điều tra của FBI liên quan đến một cá nhân ở Utah, người đã thể hiện các mối đe dọa đối với một người được bảo vệ bởi Cơ quan Mật vụ".

Một phát ngôn viên của FBI cho biết: “FBI xem xét tất cả các vụ nổ súng liên quan đến đặc vụ hoặc thành viên lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi một cách nghiêm túc”.

Robertson cũng đã đưa ra những lời đe dọa chống lại Luật sư quận Manhattan Alvin Bragg.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội nêu chi tiết trong đơn khiếu nại, Robertson nói rằng anh ấy đang đến New York để “thực hiện ước mơ của tôi là chiếu xạ (sic)” ông Bragg.

Cuộc đột kích của FBI diễn ra lúc 6h15 sáng (1h15 chiều BST) vào thứ Tư, với việc ông Biden sẽ đến Utah vào cuối ngày.

Robertson được trang bị vũ khí khi các đặc vụ FBI đến nhà anh ta.

Sau đó, có thể nhìn thấy một cửa sổ bị vỡ bên cạnh cửa nhà và rèm bên trong bị lệch.

Chuyến đi của ông Biden đến các bang miền Tây đã chứng kiến ​​ông đến thăm Grand Canyon vào thứ Ba.

Trong một bài phát biểu ở đó, ông đã gọi nhầm Grand Canyon là một trong “chín” kỳ quan của thế giới.


The Telegraph