F-35 đâm trúng một con đại bàng, 300 bộ phận bị hư hỏng

 04-12-2023 16:37

Ngày 1/12, Không quân Hàn Quốc tiết lộ máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Lightning II đã bị hư hại nặng khi va chạm với đại bàng vào năm ngoái. Cho rằng chi phí sửa chữa quá cao, Lực lượng Không quân ở Seoul đã quyết định loại bỏ máy bay khỏi phi đội địa phương.



Theo Không quân Hàn Quốc, đánh giá chi tiết cùng với Lockheed Martin, hãng chế tạo máy bay chiến đấu F-35, đã đưa ra một sự thật đáng kinh ngạc – gần 300 bộ phận của máy bay chiến đấu F-35A đã bị hư hại. Điều này bao gồm các thành phần không thể thiếu như cấu trúc thân máy bay, động cơ, hệ thống điều khiển và định vị.

Vụ việc xảy ra vào ngày 4 tháng 1 năm trước, khi chiếc máy bay chiến đấu này đang bay thực hiện nhiệm vụ huấn luyện từ căn cứ Jeonju. Một con đại bàng va vào máy bay phản lực giữa không trung và sau đó bị hút vào cửa hút gió bên trái, gây hư hỏng nghiêm trọng cho đường dây thủy lực, dây xích và các thiết bị khác của thiết bị hạ cánh, khiến thiết bị hạ cánh không hoạt động.

Do sự cố này, phi công buộc phải thực hiện hạ cánh khẩn cấp bằng bụng tại căn cứ Seosan. May mắn thay, phi công không hề hấn gì. Tuy nhiên, sự kiện này đã khiến toàn bộ máy bay chiến đấu F-35A ở Hàn Quốc phải hạ cánh tạm thời.

Mặc dù ước tính ban đầu cho thấy máy bay chiến đấu chỉ bị hư hại nhẹ, nhưng việc kiểm tra kỹ lưỡng hơn cho thấy mức độ nghiêm trọng của thiệt hại. Nhận thức được chi phí cao và thời gian dài cần thiết để sửa chữa máy bay chiến đấu tàng hình, một ủy ban đánh giá của Lực lượng Không quân Hàn Quốc đã được thành lập.

Ủy ban đã đánh giá các khía cạnh an toàn và cuối cùng quyết định rằng việc ngừng sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình là một lựa chọn tốt hơn là cố gắng sửa chữa. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi nhận được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, các quan chức quân sự Hàn Quốc ước tính chi phí sửa chữa máy bay chiến đấu F-35A vào khoảng 140 tỷ won [khoảng 108 triệu USD]. Để so sánh điều này, giá mua những máy bay chiến đấu tàng hình này là 110 tỷ won [khoảng 85 triệu USD].

Với 40 máy bay chiến đấu F-35A, Không quân Hàn Quốc đang dự tính tái sử dụng những chiếc máy bay đã ngừng hoạt động. Sau khi nghỉ hưu, chiếc máy bay chiến đấu bị hư hỏng có thể đóng vai trò phụ trong việc “tận dụng giá trị còn lại của nó” thông qua việc sử dụng trong quá trình huấn luyện cơ khí mặt đất thực tế.

Loài đại bàng cụ thể đã va chạm với F-35 vẫn chưa được biết. Tầm quan trọng của việc xác định loài đại bàng là do khả năng tốc độ khác nhau mà mỗi loại sở hữu, có khả năng ảnh hưởng đến mức độ thiệt hại trong những cuộc chạm trán như vậy. Do đó, thiệt hại gây ra có thể nghiêm trọng hơn hoặc ít hơn những gì được quan sát thấy trong trường hợp này.

Một trong những loài đại bàng phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Đại bàng hoàng đế phương Đông. Những con đại bàng này nổi tiếng với khả năng bay mạnh mẽ và có thể đạt tốc độ lên tới 80 km/h.

Một loài khác được tìm thấy ở Hàn Quốc là Đại bàng đuôi trắng. Những con đại bàng này lớn hơn và nặng hơn Đại bàng hoàng đế phương Đông và tốc độ bay của chúng chậm hơn một chút, trung bình khoảng 40 dặm một giờ [64 km/h].

Điều quan trọng là tốc độ bay của đại bàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện gió, thời tiết và mục đích bay của chúng. Ví dụ, khi săn hoặc đuổi theo con mồi, đại bàng có thể bay với tốc độ cao hơn để bắt mục tiêu.

Tốc độ bay của đại bàng, 80 km/h, có vẻ tương đối chậm so với tốc độ của máy bay chiến đấu. Lực tác dụng lên máy bay chiến đấu có thể gây hư hỏng cánh, động cơ hoặc các bộ phận quan trọng khác, dẫn đến mất kiểm soát hoặc thậm chí hỏng hóc nghiêm trọng.

Hơn nữa, cấu trúc cơ thể và móng vuốt sắc nhọn của đại bàng có thể gây thêm rủi ro. Tác động của vụ va chạm có thể khiến móng vuốt của đại bàng xuyên qua bên ngoài máy bay chiến đấu, có khả năng gây hư hại thêm cho cấu trúc hoặc hệ thống của máy bay. Cơ thể của đại bàng với kích thước và trọng lượng tương đối lớn cũng có thể tạo ra trở ngại đáng kể cho máy bay chiến đấu, làm tăng khả năng mất kiểm soát hoặc va chạm do va chạm.


bulgarianmilitary