F-16 ‘Viper’ và MiG-29 sẽ là cặp chiến đấu và cùng màu sơn

 15-01-2024 14:17

Ukraine chưa thể từ bỏ MiG-29 ngay bây giờ - ít nhất là không nhanh chóng như quân đội hoặc xã hội Ukraine mong đợi. Mykola O Meatchuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, đưa ra tuyên bố này trên hãng truyền thông RBC của Ukraine.



Theo O Meatchuk, máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Trước những sự kiện gần đây, cả F-16 và MiG-29 của Ukraine đều có khả năng sẽ hợp lực chống lại các vị trí của Nga trên chiến trường. Cuối cùng Ukraine nỗ lực tách khỏi “mọi thứ của Nga/Liên Xô”, nhưng quá trình chuyển đổi này tốn nhiều thời gian và không thể xảy ra chỉ bằng một cái búng tay.

BulgarianMilitary.com nhắc nhở chúng ta rằng các phi công Ukraine đã tham gia vào các bài tập huấn luyện bay thực tế với Viper của Mỹ. Những cuộc tập trận này đang được tiến hành trên bầu trời Đan Mạch, đánh dấu giai đoạn huấn luyện thứ hai của họ. Giai đoạn đầu tiên của nhóm đầu tiên [bao gồm 14 phi công Ukraine] đã hoàn thành ở Anh, chủ yếu tập trung vào đào tạo ngôn ngữ.

Gần đây, Đan Mạch tuyên bố trì hoãn việc giao máy bay F-16 của mình để phục vụ nhu cầu của Không quân Ukraine. Người Đan Mạch đang coi nửa cuối hoặc cuối mùa hè năm 2024 là khung thời gian có thể giao hàng. Tuy nhiên, thời hạn này có thể được kéo dài hơn nữa.

Không chỉ F-16, cả Mirage 2000 nữa
Oleshchuk đưa ra một bình luận hiếm hoi. Kể từ năm ngoái, nhiều nguồn thông tin đã đưa tin rằng các phi công Ukraine đang được huấn luyện để lái máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận và thường bị phủ nhận.

Điều thú vị là Oleshchuk tuyên bố rằng F-16 là ưu tiên hàng đầu của Ukraine, nhưng các nền tảng không quân khác của phương Tây “cũng được hoan nghênh”. Ông nói thêm: “Khả năng chiến đấu của máy bay ném bom Su-24M có thể được nâng cao nhờ Mirage-2000D và máy bay tấn công Su-25 nhờ A-10 Thunderbolt II”. Đây là theo RBC, người đã trích dẫn lời của Oleshchuk.

Các quan chức chính trị ở Pháp đã công khai tuyên bố rằng Ukraine đã yêu cầu các radar Mirage 2000, Rafale và của Pháp. Vào ngày 27 tháng 11, ấn phẩm Intelligence Online [IO] của Pháp đưa tin Paris và Kyiv đang thảo luận về việc chuyển giao 6 máy bay chiến đấu Mirage 2000.

Đầu năm đó, ấn phẩm Le Figaro của Pháp tuyên bố rằng “khoảng 30 phi công Ukraine đang được đào tạo cấp tốc để lái máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp. Việc đào tạo đã diễn ra được khoảng một tháng rưỡi.” Le Figaro đưa tin rằng cuộc huấn luyện đang diễn ra tại căn cứ không quân Mont de Marsan và Nancy. Với những thực tế này, tuyên bố và dự đoán của Oleshchuk về Mirage 2000 có sức nặng đáng kể.

Ukraina chuẩn bị cho F-16
Quay trở lại chủ đề F-16, RBC đưa tin “Ukraine đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng tại một sân bay không tên để tiếp nhận máy bay chiến đấu của phương Tây”.

Các phương tiện truyền thông Nga cũng dành sự quan tâm đến diễn biến này. Ví dụ, tờ báo Vzglyad của Nga cho rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi duy trì F-16 trên lãnh thổ của mình. Họ rút ra kết luận này dựa trên tuyên bố của cố vấn Không quân Yury Ignat.

Vzglyad cho biết: “Ukraine đặt mục tiêu áp dụng toàn diện công nghệ phương Tây, nhưng việc duy trì, đặc biệt là các máy bay chiến đấu F-16 sẽ đặt ra một thách thức lớn”. . “Ignat chỉ ra thêm rằng mặc dù cơ sở hạ tầng cho máy bay NATO là tiêu chuẩn, nhưng việc bố trí từng loại máy bay sẽ tạo thêm gánh nặng cho hoạt động của nó”, bài báo trên tờ báo Nga kết luận.

‘F-16 chỉ là sự khởi đầu’
Theo ghi nhận của Oleschuk, Không quân đang khám phá một loạt công nghệ hàng không để hỗ trợ lực lượng hàng không tấn công của Ukraine. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là khả năng vận hành thành thạo F-16, trong khi các phi công Ukraine đang nỗ lực đào tạo lại. Đồng thời, các chuyên gia đang nghiên cứu các phương án nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu của ngành hàng không.

“Tôi duy trì liên lạc hàng ngày với chỉ huy Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, lãnh đạo các đơn vị quân đội và chúng tôi hoàn toàn cam kết đảm bảo sự bảo vệ tối ưu cho quân đội của chúng tôi khỏi các cuộc không kích thù địch theo nhiều hướng khác nhau”, Air nhận xét. Chỉ huy lực lượng.

Hiện tại, Không quân vận hành bốn loại máy bay chiến đấu chính. Những công nghệ này sẽ dần được thay thế bằng công nghệ phương Tây. Ukraine sẵn sàng nhận sự hỗ trợ từ các đồng minh liên quan đến máy bay đa năng, máy bay tấn công và trực thăng. Tuy nhiên, việc học cách điều khiển các mẫu máy bay mới tỏ ra là một quá trình phức tạp và mất nhiều thời gian.


bulgarianmilitary