EU triển khai sự án liên kết hệ thống chiến đấu trên bộ

 23-01-2024 11:18

Ủy ban Châu Âu đã triển khai một dự án trị giá 49 triệu euro (53 triệu USD) nhằm cho phép phối hợp vận hành nhanh chóng các hệ thống tác chiến trên bộ của Châu Âu.



Dự án Chiến đấu hợp tác chiến thuật trên bộ (LATACC) sẽ đảm bảo sự phối hợp của các hệ thống trong khi giao tiếp với các lĩnh vực như không gian và mạng, cũng như các hệ thống dân sự như 5G.

Chương trình nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình ra quyết định và phản ứng của đồng minh để đảm bảo ưu thế trên chiến trường.

Thales, đơn vị điều phối dự án, giải thích: “Nó sẽ “cải thiện khả năng hợp tác của các lực lượng vũ trang từ sở chỉ huy Lữ đoàn cho đến các phương tiện chiến đấu và tài sản không người lái trong các cuộc xung đột cường độ cao”.

“LATACC tăng cường các hệ thống cũ, phát triển các công nghệ mới và tích hợp chúng vào khuôn khổ chung của Châu Âu.”

Thales sẽ điều phối dự án với 34 công ty tư nhân và viện nghiên cứu từ 13 quốc gia châu Âu.

Một số hệ thống đang được phát triển sẽ được kết hợp với nhau bao gồm Scorpion của Pháp, CAMO của Bỉ, DLBO của Đức, BMS-ET của Tây Ban Nha, FNEC của Ý, Ledningsstodsystem Mark của Thụy Điển và MIME của Na Uy.

Theo Thales, dự án kéo dài ba năm bao gồm việc phân tích “các yêu cầu của người dùng châu Âu và thực hiện một loạt nghiên cứu để xác định các kịch bản vận hành chung”.

Nó cũng bao gồm việc xác định “các kiến trúc mở có khả năng tương thích với các tiêu chuẩn hiện tại và tương lai, đồng thời phát triển các viên gạch xây dựng công nghệ quan trọng cần thiết để tạo ra các thiết bị trình diễn công nghệ tiên tiến”.

Nó sẽ được hưởng lợi từ kiến thức chuyên môn của các đối tác về công nghệ đám mây, truyền thông, cảm biến, tích hợp hệ thống phức tạp, robot, trí tuệ nhân tạo và khả năng phục hồi của hệ thống trong những môi trường hạn chế.

Các thử nghiệm sẽ được tiến hành trong điều kiện vận hành thực tế để xác nhận lợi ích chiến thuật của dự án.

Giai đoạn thứ hai có thể phát triển các chức năng bổ sung và các khả năng chính hoàn thiện được phát triển trong giai đoạn đầu tiên.


THE DEFENSE POST