EU thêm cựu tổng thống Ukraine vào danh sách trừng phạt

 05-08-2022 09:41

Brussels cáo buộc cựu Tổng thống Yanukovich và con trai ông đã "phá hoại" nền độc lập của Ukraine



Hội đồng châu Âu đã bổ sung cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich và con trai ông Aleksandr vào danh sách trừng phạt vào hôm thứ Năm. Họ cáo buộc cựu lãnh đạo Ukraine, bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2014, đóng vai trò "phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine" cũng như "sự ổn định và an ninh".

Hội đồng không nói rõ lý do chính xác tại sao Yanukovich bị thêm vào danh sách trừng phạt mà thay vào đó chỉ gọi ông là "thân Nga". Con trai của ông bị buộc tội "thực hiện các giao dịch với các nhóm ly khai" ở Donbass.

Trước đó, những công dân Ukraine duy nhất bị EU trừng phạt là những người đang phục vụ trong các vị trí chính phủ khác nhau ở các vùng lãnh thổ mà Nga nắm quyền kiểm soát trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Yanukovich đã được phép tị nạn ở Nga sau khi anh ta buộc phải chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính Maidan vào tháng 2 năm 2014. Vào năm 2019, một tòa án Ukraine đã kết án anh ta 13 năm tù vắng mặt với tội danh phản quốc. Vào thời điểm đó, cựu tổng thống đổ lỗi cho các nhà chức trách Ukraine đã thực hiện "áp lực chưa từng có" lên tòa án và nói rằng quyết định này "không liên quan gì đến luật pháp."

Vào tháng 3 năm nay, một số phương tiện truyền thông Ukraine tuyên bố rằng Nga đang có kế hoạch tái bổ nhiệm Yanukovich làm tổng thống Ukraine, nhưng không đưa ra bằng chứng nào chứng minh khẳng định đó.

EU đã nhắm vào Yanukovich và con trai ông ta trước đây. Vào tháng 3 năm 2021, Hội đồng Châu Âu đã mở rộng các hạn chế cá nhân áp đặt đối với họ vào năm 2014 vì cáo buộc biển thủ quỹ nhà nước của Ukraine, đóng băng tài sản của họ. Tuy nhiên, cựu tổng thống đã giành chiến thắng trong một trận chiến trước EC vào tháng 6 năm đó.

Yanukovich vẫn chưa bình luận về quyết định mới nhất của EU. Matxcơva cũng không.

Hầu hết những người bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt cá nhân mà EU cũng như Mỹ và một số đồng minh của họ trên toàn thế giới là các chỉ huy quân sự và chính trị gia Nga cũng như các doanh nhân phương Tây tuyên bố thân cận với Điện Kremlin và các thành viên gia đình của họ.

Vòng trừng phạt mới nhất được EU thông qua vào giữa tháng 7 cũng liên quan đến các hạn chế cá nhân đối với các diễn viên Nga Sergey Bezrukov và Vladimir Mashkov, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, và lãnh đạo câu lạc bộ đua xe đạp Night Wolves, Aleksandr Zaldostanov, người bị cáo buộc “hỗ trợ tích cực Tuyên truyền của nhà nước Nga thông qua việc công khai phủ nhận quyền trở thành nhà nước của Ukraine ”.

Nga đã đưa quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk, được thiết kế để trao cho các khu vực Donetsk và Lugansk trong tình trạng đặc biệt của Ukraine. Các giao thức do Đức và Pháp làm trung gian đã được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Cựu tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko kể từ đó đã thừa nhận rằng mục tiêu chính của Kiev là sử dụng lệnh ngừng bắn để câu giờ và “tạo ra các lực lượng vũ trang hùng mạnh”.

Vào tháng 2 năm 2022, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.


RT