EU lên kế hoạch trong trường hợp Nga cắt hoàn toàn khí đốt

 21-07-2022 09:07

Liên minh châu Âu hôm thứ tư đề xuất các quốc gia thành viên cắt giảm sử dụng khí đốt của họ 15% trong những tháng tới khi khối này chuẩn bị cho việc Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên khi mùa đông sắp tới.



Liên minh châu Âu hôm thứ tư đề xuất các quốc gia thành viên cắt giảm sử dụng khí đốt của họ 15% trong những tháng tới khi khối này chuẩn bị cho việc Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên khi mùa đông sắp tới.

Việc cắt giảm ban đầu là tự nguyện, EU cũng yêu cầu quyền áp dụng mức cắt giảm bắt buộc trong toàn khối trong trường hợp khẩn cấp trên toàn EU gây ra bởi điều mà Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen coi là một nỗ lực có chủ ý của Tổng thống Vladimir Putin "vũ khí hóa xuất khẩu khí đốt".

"Nga đang tống tiền chúng tôi. Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí. Và do đó, trong bất kỳ trường hợp nào, cho dù đó là việc cắt giảm một phần khí đốt lớn hay cắt toàn bộ khí đốt, châu Âu cần phải sẵn sàng", bà von der Leyen nói.

Các nước thành viên EU sẽ thảo luận về các biện pháp này tại cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng năng lượng vào thứ Ba tới. Để chúng được chấp thuận, các quốc gia sẽ phải cân nhắc việc nhường một số quyền hạn của mình về chính sách năng lượng cho ủy ban EU.

"Mức tiết kiệm của EU cho đến nay là 5%", Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết. "Điều này rõ ràng là không đủ."

Đề xuất hôm thứ Tư được đưa ra vào thời điểm một bài đăng trên blog của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo về những điểm yếu của khối 27 quốc gia.

IMFBlog cảnh báo: "Việc ngừng cung cấp một phần khí đốt đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của châu Âu và việc cắt khí đốt hoàn toàn có thể nghiêm trọng hơn nhiều". Bài báo nói thêm rằng tổng sản phẩm quốc nội ở các quốc gia thành viên như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc có thể giảm tới 6%.

Ý, một quốc gia đang phải đối mặt với các vấn đề kinh tế nghiêm trọng, "cũng sẽ phải đối mặt với những tác động đáng kể."

Các dự báo kinh tế của EU tuần trước cho thấy cuộc chiến của Nga ở Ukraine dự kiến ​​sẽ tàn phá sự phục hồi kinh tế trong tương lai gần, tăng trưởng hàng năm thấp và lạm phát cao kỷ lục. Sự gián đoạn trong thương mại năng lượng của Nga đe dọa gây ra suy thoái trong khối cũng giống như khối này đang phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra

Kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại dịchUkraine, EU đã thông qua lệnh cấm đối với than và hầu hết dầu của Nga có hiệu lực vào cuối năm nay, nhưng không bao gồm khí đốt tự nhiên vì khối 27 quốc gia phụ thuộc vào khí đốt để cung cấp năng lượng cho các nhà máy, sản xuất điện và sưởi ấm cho các ngôi nhà. Giờ đây, von der Leyen tin rằng dù thế nào thì Putin cũng sẽ cắt khí đốt để cố gắng tàn phá kinh tế và chính trị ở châu Âu vào mùa đông này.

Các quốc gia EU đã tăng cường mua đa dạng hóa các nguồn khí đốt tự nhiên để tách khỏi Nga, nhưng họ vẫn thiếu khả năng cung cấp đủ năng lượng cho các doanh nghiệp và nhà ở trong những tháng lạnh giá.


THE MAINICHI SHIMBUN