Đức muốn Mỹ gửi xe tăng tới Ukraine trước

 19-01-2023 10:12

Chỉ khi nào Mỹ gửi xe tăng của mình thì Berlin mới chấp thuận Leopards tới Kiev.



Theo Wall Street Journal, khi yêu cầu Berlin phê chuẩn việc vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard tới Kiev có nguy cơ làm rạn nứt liên minh cầm quyền của Đức, các quan chức cấp cao cho rằng Mỹ nên đồng ý gửi xe tăng Abrams trước.

Ba Lan, Phần Lan và Đan Mạch đều đã tình nguyện gửi một số chiếc Leopard mà họ sở hữu cho quân đội Ukraine, nhưng một động thái như vậy sẽ cần có sự cho phép của Đức. Berlin vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào về vấn đề đó.

“Các quan chức cấp cao của Đức” nói với hãng tin này rằng Đức sẽ sẵn sàng chấp thuận, nhưng chỉ khi Mỹ tuyên bố sẽ gửi cho Kiev một số MBT Abrams của riêng mình.

Thủ tướng Olaf Scholz đã mô tả Đức là "có liên kết chiến lược" với bạn bè và đối tác của mình khi đưa ra quyết định về cách hỗ trợ Ukraine. Khi được hỏi hôm thứ Tư về tình hình của Leopard, Scholz nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos rằng ông lo ngại về cuộc xung đột ở Ukraine leo thang.

“Người Ukraine có thể dựa vào sự hỗ trợ của chúng tôi trong cuộc chiến dũng cảm của họ nhưng rõ ràng là chúng tôi muốn tránh điều này trở thành một cuộc chiến giữa Nga và NATO,” ông nói.

Trong khi nhấn mạnh rằng họ không phải là các bên trong cuộc xung đột, Mỹ và các đồng minh của họ cũng lập luận rằng "Nga phải thua" và cung cấp cho Kiev tiền và một loạt vũ khí ngày càng nặng hơn.

Liên minh của Scholz được cho là đang chia rẽ về vấn đề này, với Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ việc trao ngay cho Ukraine Leopards, trong khi Đảng Dân chủ Xã hội của chính ông lại miễn cưỡng. Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambert đã từ chức trong tuần này, một phần do tranh cãi về xe tăng. Người thay thế bà, ông Vladimir Pistorius, thừa nhận hôm thứ Tư rằng Đức “gián tiếp” tham gia vào cuộc xung đột nhưng sẽ không bình luận về vụ Leopard.

Có được xe tăng Abrams từ Mỹ từ lâu đã là mục tiêu của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov, người đã nói với Politico vào tháng 10 rằng Leopard là một bước đệm trên con đường đó.

Cũng theo nguồn tin này, Washington được cho là không sẵn sàng thực hiện bước đó vào lúc này, mặc dù không phải vì sợ Nga tiếp tục đối kháng. Các quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc nói với Politico hôm thứ Tư rằng vấn đề là do “những thách thức về hậu cần và bảo trì” của Abrams, một cỗ máy nặng 67 tấn với động cơ tua-bin ngốn xăng.

Vào thứ Hai, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ gửi 14 chiếc MBT Challenger II của mình, với hy vọng thúc đẩy các thành viên NATO khác làm theo. Phi đội duy nhất dường như là tất cả những gì Quân đội Anh sẵn sàng sử dụng vào lúc này, mặc dù một nghị sĩ Tory đã thừa nhận hôm thứ Tư rằng Kiev cần hàng trăm người để thực sự tạo ra sự khác biệt.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc gửi vũ khí tới Ukraine chỉ kéo dài tình trạng không thể tránh khỏi và có nguy cơ leo thang căng thẳng. Khi được hỏi về Challengers hôm thứ Hai, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ nói rằng “những chiếc xe tăng đó có thể cháy và chúng sẽ cháy như những chiếc còn lại”.


RT