Đức kêu gọi người dân chuẩn bị cho tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra

 04-07-2022 13:36

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Nga giảm dòng khí đốt đến Đức, Ý, Áo, Cộng hòa Séc và Slovakia vào đầu tháng này, khi các nước Liên minh châu Âu tranh giành việc nạp thêm nhiên liệu cho các cơ sở lưu trữ bằng nhiên liệu được sử dụng để sản xuất điện, công nghiệp điện và sưởi ấm cho các ngôi nhà vào mùa đông.


Lo ngại Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng của Đức hôm thứ Bảy đã kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng và chuẩn bị cho mùa đông, khi việc sử dụng tăng lên.

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Klaus Mueller kêu gọi các chủ sở hữu ngôi nhà và căn hộ kiểm tra và điều chỉnh các lò hơi và bộ tản nhiệt khí đốt để tối đa hóa hiệu quả của chúng.

Ông nói với Funke Mediengruppe, một nhà xuất bản báo và tạp chí của Đức: “Bảo trì có thể làm giảm mức tiêu thụ khí từ 10% đến 15%.

Mueller cho biết cư dân và chủ sở hữu bất động sản cần sử dụng 12 tuần trước khi thời tiết lạnh bắt đầu để sẵn sàng. Ông nói rằng các gia đình nên bắt đầu nói chuyện ngay bây giờ về việc “liệu ​​mọi phòng có cần được đặt ở nhiệt độ bình thường vào mùa đông hay không - hay liệu một số phòng có thể lạnh hơn một chút”.


Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Nga giảm dòng khí đốt đến Đức, Ý, Áo, Cộng hòa Séc và Slovakia vào đầu tháng này, khi các nước Liên minh châu Âu tranh giành việc nạp thêm nhiên liệu cho các cơ sở lưu trữ bằng nhiên liệu được sử dụng để sản xuất điện, công nghiệp điện và sưởi ấm cho các ngôi nhà vào mùa đông.

Công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom đã đổ lỗi cho vấn đề kỹ thuật dẫn đến việc giảm lượng khí đốt tự nhiên chảy qua Nord Stream 1, một đường ống chạy dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức.

Công ty cho biết thiết bị đang được tân trang lại ở Canada đã bị mắc kẹt ở đó do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Đức đã bác bỏ lời giải thích đó và gọi việc cắt giảm này là một động thái chính trị nhằm phản ứng lại các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga sau cuộc tấn công vào Ukraine.

Phó Thủ tướng Robert Habeck, đồng thời là Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu của Đức và chịu trách nhiệm về năng lượng, cho biết Đức đang đối phó với "một cuộc xung đột chiến tranh kinh tế" trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.

Theo hãng thông tấn Đức dpa, tính toán của Nga là “phá hủy sự thống nhất và đoàn kết của đất nước” thông qua giá năng lượng cao ở Đức.

Habeck đã cảnh báo vào tháng trước rằng việc "phong tỏa" đường ống có thể bắt đầu từ ngày 11 tháng 7, khi công việc bảo trì thường xuyên bắt đầu. Trong những mùa hè trước, công việc này đã khiến Nord Stream 1 phải đóng cửa trong khoảng 10 ngày, ông nói.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc bảo trì thường xuyên sắp tới của đường ống dẫn khí Nord Stream 1 có biến thành “một sự duy trì chính trị lâu dài hơn”, Mueller của cơ quan quản lý năng lượng cho biết.

Ông nói: Nếu dòng khí đốt từ Nga “bị giảm trong thời gian dài hơn, thì chúng ta sẽ phải nói chuyện nghiêm túc hơn về vấn đề tiết kiệm.

Theo Mueller, trong trường hợp ngừng cung cấp khí đốt, các hộ gia đình tư nhân sẽ được bảo vệ đặc biệt, cũng như các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão.

“Tôi có thể hứa rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tránh các hộ gia đình tư nhân không có khí đốt,” ông nói và nói thêm: “Chúng tôi đã học được từ cuộc khủng hoảng coronavirus rằng chúng tôi không nên hứa nếu chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tôi có thể giữ chúng . ”

Ông cho biết cơ quan của mình "không nhìn thấy một kịch bản nào về việc không còn khí đốt đến Đức nữa."

Cũng trong ngày thứ Bảy, công ty hóa chất và hàng tiêu dùng Đức Henkel cho biết họ đang cân nhắc việc khuyến khích nhân viên của mình làm việc tại nhà vào mùa đông như một biện pháp đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể xảy ra.

Giám đốc điều hành Henkel Carsten Knobel nói với nhật báo Rheinische Post: “Sau đó, chúng tôi có thể giảm đáng kể nhiệt độ trong các văn phòng, trong khi nhân viên của chúng tôi có thể sưởi ấm ngôi nhà của họ ở mức bình thường.

Thượng nghị sĩ về môi trường của chính quyền bang Hamburg cũng bày tỏ quan ngại và cho biết ông không thể loại trừ việc thành phố phía bắc nước Đức sẽ cần hạn chế nước nóng cho các hộ gia đình tư nhân trong trường hợp thiếu khí đốt.

Jens Kerstan nói với tờ báo hàng tuần Welt am Sonntag: “Trong trường hợp khẩn cấp về tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng, nước nóng chỉ có thể được cung cấp vào một số thời điểm nhất định trong ngày.

Tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Habeck đã kích hoạt giai đoạn hai trong kế hoạch khẩn cấp ba giai đoạn của Đức về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, cảnh báo rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng" và các mục tiêu dự trữ cho mùa đông đang gặp rủi ro.


AP