Đề xuất của quân đội Ukraine triệu tập thêm dân thường gặp phản ứng trái chiều ở Kiev

 21-12-2023 15:13

Đề xuất của quân đội Ukraina về việc tuyển thêm tới 500.000 thường dân đã gây ra những cảm xúc lẫn lộn ở Kiev, với nhiều người nói rằng cần thêm quân để chống lại Nga nhưng một số người cho rằng điều đó là vô nghĩa khi họ không có thêm vũ khí.



Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba đã công bố đề xuất của quân đội nhưng cho biết ông vẫn chưa quyết định có ủng hộ hay không.

Một động thái nhằm bổ sung lực lượng Ukraine đã kiệt sức sau gần hai năm bị Nga xâm lược toàn diện, nhưng có thể gây ra phản ứng dữ dội từ những người phản đối.

Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về quân số hiện tại nhưng trước đó cho biết họ có khoảng 1 triệu người được trang bị vũ khí. Nga đã mở rộng quân đội kể từ khi xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái và cho biết họ có kế hoạch tăng quân số lên 1,5 triệu người.

Anton Hrushetskyi, giám đốc điều hành của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, cho biết dữ liệu bỏ phiếu kín cho thấy hơn 65% người Ukraine sẽ ủng hộ mạnh mẽ hoặc đúng hơn là ủng hộ một cuộc huy động đáng kể hơn nữa.

Tuy nhiên, ông nói rằng con số này có thể bị sai lệch bởi những người muốn đưa ra phản ứng "được xã hội mong muốn" trong thời chiến.

Oleksandr, 27 tuổi, một quân nhân từ chối tiết lộ họ của mình, hoan nghênh ý tưởng huy động lớn, nói rằng các vị trí ở tiền tuyến được bảo vệ rất mỏng.

Ông nói rằng lực lượng dự bị của quân đội nên được tăng cường vì mọi người lo sợ bị bắt đi lính vì cho rằng họ sẽ tự động được gửi đến các điểm nóng.

"Hầu hết mọi người bây giờ đều sợ hãi vì họ không hiểu tình hình. Họ nghĩ rằng họ sẽ tham gia lực lượng và bị giết ngay lập tức hoặc bị tra tấn. Không có chuyện gì tương tự xảy ra", ông nói hôm thứ Tư tại thủ đô Ukraine.

VẤN ĐỀ VỀ TINH THẦN, HỖ TRỢ NƯỚC NGOÀI

Ukraine, quốc gia áp đặt thiết quân luật sau khi bị Nga xâm lược, đã thường xuyên tuyển mộ người dân vào quân đội trong suốt cuộc chiến.

Quá trình này được thực hiện phần lớn ngoài tầm nhìn, mặc dù một số video trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan quân dịch phát giấy gọi nhập ngũ trên đường phố, tại các ga tàu điện ngầm hoặc tại các phòng tập thể dục, và trong một số trường hợp sử dụng vũ lực đối với những người chống cự.

Rafael, một nhà điêu khắc 40 tuổi từ chối cho biết họ của mình, cho biết việc cưỡng bức tiến hành một cuộc huy động quy mô lớn có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần ở tiền tuyến.

Ông nói: “Động lực của mọi người đang chết dần. Nếu một số người bị buộc phải chiến đấu trái với ý muốn của họ, quân đội của chúng tôi sẽ không còn (có động lực) để chiến đấu”.

Tetiana, một nhân viên văn phòng 37 tuổi, cho biết một vấn đề quan trọng hơn nhân lực là đảm bảo có thêm hỗ trợ quân sự và tài chính từ nước ngoài.

Bà nói: “Tôi nghĩ huy động người dân sẽ không đủ để giành chiến thắng trong cuộc chiến. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của phương Tây và Hoa Kỳ. Binh lính của chúng tôi sẽ không đủ”.

Các gói hỗ trợ trị giá hơn 100 tỷ USD từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã bị cản trở bởi những lo ngại chính trị ở nước ngoài.

Quân nhân Denys, 21 tuổi, cho biết: "Việc huy động sẽ không giúp ích gì cho chính nghĩa. Chẳng ích gì khi huy động một lượng lớn người rồi để họ không có thiết bị".

Ông cho biết chính quyền Ukraine không chi đủ tiền cho vũ khí.

Quân đội chưa bình luận về tuyên bố của Zelenskiy về việc huy động. Quân đội và chính phủ đã thảo luận về cách cải thiện việc huy động trong nhiều tuần.

Hôm thứ Hai, tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi đã chỉ trích quyết định của Zelenskiy sa thải những người đứng đầu văn phòng dự thảo quân sự khu vực vào mùa hè này, mô tả họ là những "chuyên gia" hiện đã ra đi.

Ông cho rằng chương trình huy động không cần phải tăng cường mà nên quay trở lại mô hình đã áp dụng cho giai đoạn đầu của cuộc chiến.


Reuters