Đảng đối lập Thái Lan yêu cầu tòa án ra phán quyết nếu thủ tướng phải từ chức

 23-08-2022 17:09

Tòa án Thái Lan đóng một vai trò quan trọng vào những thời điểm trong đại làm chấn động chính trường Thái Lan trong 20 năm qua, như hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử năm 2006 và 2014.



Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm thứ Hai đã nhận được đơn từ các nhà lập pháp đối lập yêu cầu ra phán quyết về việc liệu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha có đạt đến giới hạn pháp lý về thời gian ông có thể tại vị hay không.

Trong đó, 171 thành viên Hạ viện Thái Lan đã ký vào bản kiến nghị, yêu cầu tòa án ra phán quyết về điều khoản trong hiến pháp giới hạn các thủ tướng chỉ tại vị trong 8 năm.

Tòa án dự kiến sẽ thông báo vào thứ Tư kết quả của đơn kiện. Trong khi kết quả còn không chắc chắn, nhiều nhà quan sát cho rằng tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho thủ tướng Prayut. Nếu chấp nhận vụ kiện, tòa án có thể đình chỉ chức vụ của Prayut.

Thường thì tòa án Thái Lan đóng một vai trò quan trọng vào những thời điểm trong đại làm chấn động chính trường Thái Lan trong 20 năm qua, như hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử năm 2006 và 2014.

Nếu tòa án ra phán quyết có lợi cho thủ tướng Prayut thì ông vẫn có thể giữ chức thủ tướng cho đến năm 2025 hoặc 2027 - nếu ông và đảng Palang Pracharat của mình có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại.

Đầu năm nay, giới tinh hoa quân sự-bảo hoàng của Thái Lan đã hoảng sợ khi Chadchart Sittipunt, cựu bộ trưởng của đảng Pheu Thai đối lập, giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử thống đốc Bangkok.

Trong khi, cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào tháng 3 năm sau và danh tiếng của thủ tướng đang sụt giảm.

Một cuộc khảo sát của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan gần đây cho thấy 2/3 trong số 1.300 người được hỏi muốn thủ tướng Prayut ra đi ngay lập tức.

Những người biểu tình dự kiến sẽ đổ ra đường từ tối thứ Ba yêu cầu ông Prayut nghỉ việc, và cảnh sát đã đặt các container để bảo vệ các đường phố xung quanh các tòa nhà chính phủ.


CNA

 

 Video: