Đảng cầm quyền của Nhật Bản thắng cử sau vụ ám sát cự tổng thống Abe

 11-07-2022 11:07

Đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản của cố Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào Chủ nhật. LDP cầm quyền đã giành được 63 ghế, hơn một nửa trong số 125 ghế dành cho thượng viện, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.



Liên minh cầm quyền đã giành được thế đa số tại thượng viện, ba ngày sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết trong một sự kiện vận động bầu cử.

Đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản của cố Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào Chủ nhật. LDP cầm quyền đã giành được 63 ghế, hơn một nửa trong số 125 ghế dành cho thượng viện, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Khối bảo thủ cầm quyền, bao gồm cả đối tác liên minh của LDP, Komeito, hiện sẽ có 75 ghế trong quốc hội.

Thủ tướng Fumio Kishida, một người ủng hộ ông Abe cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta có thể kéo cuộc bầu cử này lại với nhau vào thời điểm bạo lực đang làm lung lay nền tảng của cuộc bầu cử”.

LDP dự kiến ​​sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ sau vụ ám sát Abe.

"Chúng tôi vừa mất ông Abe. Tôi muốn LDP giành được nhiều phiếu bầu để họ có thể điều hành đất nước một cách ổn định", ông Sakae Fujishiro 67 tuổi nói với hãng tin Reuters khi ông bỏ phiếu cho đảng cầm quyền ở phường Edogawa phía đông Tokyo.

Mới tuần trước, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy LDP chỉ giành được dưới một nửa số ghế.

Nhưng các cuộc thăm dò mới nhất dự đoán rằng cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật sẽ củng cố quyền lực của ông Kishida, đưa ông đến vị trí tốt hơn trong "ba năm vàng" mà ông sẽ không phải đối mặt với cuộc bầu cử nào nữa.

Tuy nhiên, thủ tướng của đảng bảo thủ sẽ cần phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao và thiếu hụt năng lượng sau đợt nắng nóng đầu mùa hè dẫn đến cuộc khủng hoảng quyền lực.

Cảnh sát thừa nhận lỗ hổng an ninh xung quanh vụ ám sát cự thủ tướng Abe

Các nhà chức trách Nhật Bản đã thừa nhận "các vấn đề với các biện pháp canh gác và an toàn" trong sự kiện vận động tranh cử khi Thủ tướng Abe bị bắn hạ. Cảnh sát hứa sẽ điều tra toàn diện.

"Trong tất cả những năm kể từ khi tôi trở thành cảnh sát vào năm 1995 ... không có sự hối hận nào lớn hơn, không có sự hối tiếc nào lớn hơn điều này", Cảnh sát trưởng khu vực Nara Tomoaki Onizuka cho biết trong một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Bảy.

Cảnh sát Nara thông báo đã thu giữ đồ đạc của nghi phạm giết người; một chiếc xe máy và một phương tiện. Người đàn ông 41 tuổi cho biết anh ta đã sử dụng những tấm gỗ lấy từ xe để bắn thử vũ khí tự chế được sử dụng để tấn công Abe.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã lên lịch dừng chân tại Tokyo vào thứ Hai để gửi lời chia buồn của đất nước về cái chết của Thủ tướng Abe. Hiện ông Blinken đã ở Châu Á để tổ chức các cuộc họp.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock hiện cũng đang ở Nhật Bản. Cô đã đến thăm đài tưởng niệm vụ đánh bom hạt nhân Nagasaki vào Chủ nhật và sẽ ở Tokyo vào thứ Hai.


DW