Đạn lảng vảng Lethal Switchblade 300 bị sao chép ở Nga

 23-09-2023 17:16

Đạn bay lảng vảng của Nga có tên BAS-80. Nó có màu đen. Bức ảnh cho thấy thân của BAS-80 có hình chữ nhật, với ít nhất hai camera giám sát được đặt ở phần trước.


Một bức ảnh đăng trên mạng cho thấy đạn đang lảng vảng đâm vào chiếc Switchblade 300 của Mỹ, một sản phẩm nguyên bản của AeroVironment. Tổ chức Phân tích Quốc phòng Quốc tế, thông qua tài khoản Twitter của mình, tuyên bố rằng một bức ảnh và đoạn phim về đạn dược lảng vảng của Nga đã được RIA Novosti của Nga phân phối.

Đạn bay lảng vảng của Nga có tên BAS-80. Nó có màu đen. Bức ảnh cho thấy thân của BAS-80 có hình chữ nhật, với ít nhất hai camera giám sát được đặt ở phần trước.

Vây nằm ở phía sau của đạn. Có hai cánh, vuông góc với thân máy bay không người lái kamikaze. Một cánh được gắn ở phía trên thân máy bay không người lái, trong khi cánh thứ hai được gắn ở phía dưới. Hai cánh nằm cách xa nhau.


Điểm tương đồng và khác biệt
Phần đính kèm của cánh BAS-80 có thể phân biệt được với cụm Switchblade 300 ban đầu, trong đó hai cánh được gắn vào phần dưới của thân máy bay không người lái [thân máy bay]. Hai đuôi của BAS-80 nằm ở phía sau thân máy bay, nâng cao vuông góc với thân đạn lảng vảng.

Nguyên lý hoạt động của BAS-80 cũng giống như Switchblade 300. Tức là vậy. Việc phóng được thực hiện từ một [ống phóng]. Sau khi BAS-80 được phóng, hai cánh mở ra có hình dạng như trong ảnh. Đây cũng là cách máy bay không người lái của Mỹ hoạt động.

BAS-80 là sản phẩm mới và chưa có thông tin gì về khả năng chiến đấu của nó. Hiện vẫn chưa rõ nó mang được bao nhiêu điện tích, phạm vi hoạt động và hệ thống định vị của nó là gì. Ngoài ra, Switchblade 300 cho thấy sự hiện diện của các cảm biến ở mặt trước thân máy bay, trong khi BAS-80 [đánh giá qua ảnh] thì không. Nhưng chúng có thể được giấu trong thân máy bay.


Vì chiến tranh
Rất có thể, BAS-80 đã được sao chép do máy bay không người lái Switchblade 300 bị bắt hoặc chưa phát nổ đầu tiên vào năm 2022 ở Ukraine. Sau đó, Kyiv nhận được chuyến hàng đầu tiên từ Mỹ số vũ khí này.

Đầu tháng 5 năm 2022, BulgarianMilitary.com đưa tin về chiếc máy bay không người lái Switchblade 300 đầu tiên bị bắt giữ đã rơi vào tay lực lượng vũ trang Nga. Sau đó, máy bay không người lái không phát nổ và rơi xuống đất. Một phần thân máy bay không người lái của Mỹ bị hư hỏng, nhưng các thiết bị điện tử [bo mạch, bộ xử lý, chip, v.v.] vẫn còn nguyên vẹn.


Vào cuối tháng đó, truyền thông Nga xác nhận một lô hàng máy bay không người lái Switchblade 300 còn nguyên vẹn và sẵn sàng sử dụng đã bị lính Nga thu giữ. BulgarianMilitary.com đính kèm hình ảnh các thùng và máy bay không người lái chưa được đóng gói. Truyền thông nước này trích dẫn thông báo của quân đội Nga rằng lô hàng này sẽ được sử dụng để chống lại lực lượng vũ trang Ukraine.

Những sự cố riêng biệt này, cũng như những sự cố mà chúng tôi chưa báo cáo nhưng chắc chắn đã xảy ra, rất có thể là nguồn gốc ban đầu của ý tưởng rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ phát triển một bản sao của đạn dược lảng vảng của Mỹ. Trên thực tế, đây là hoạt động thời chiến, đặc biệt là khi thời kỳ đầu chiến tranh cho đến giữa năm 2022, các máy bay không người lái của Nga như Orlan-10 đều gặp trục trặc.

Mạng tối
Sau đó, máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga xuất hiện tại hiện trường, điều này đã thay đổi căn bản hoạt động của Không quân Nga khi sử dụng loại đạn như vậy. Lancet vẫn tiếp tục gặt hái thành công, trở thành máy bay không người lái thành công nhất của Nga, vốn đã hạ bệ nhiều kỹ thuật chiến đấu bọc thép khác nhau, chẳng hạn như pháo tự hành, cũng như xe tăng, bao gồm cả Leopard.

Các bản sao của Switchblade 300 có thể sớm xuất hiện ở những nơi khác trên thế giới như một phần vũ khí của quân đội địa phương. Mặc dù Nga có quyền truy cập vào máy bay không người lái này thông qua việc sử dụng nó trong chiến tranh, nhưng thực tế là đã có những nỗ lực bán Switchblade 300 trên web đen của những cá nhân không rõ danh tính ở Kyiv cho thấy rằng các quốc gia kém công nghệ hơn trong lĩnh vực này có thể có quyền truy cập.

Chúng tôi sẽ chỉ nhắc bạn rằng vào tháng 8 năm 2022, BulgarianMilitary.com đã báo cáo về một đợt mua bán như vậy trên web đen. Bất chấp những lời phủ nhận sau đó từ các nguồn tin Ukraine, việc một số vũ khí cung cấp cho Ukraine sau đó đã rơi vào tay các băng nhóm Scandinavia hoặc giữa các tập đoàn ở Mexico cho thấy hoạt động buôn bán vũ khí bất hợp pháp sau chiến tranh đang nở rộ. Trên thực tế, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên.


bulgarianmilitary.com