Đài Loan nâng mức độ cảnh giác chiến đấu với Trung Quốc

 03-08-2022 09:39

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm qua đã nâng mức báo động chiến đấu cho đến trưa mai để đối phó với các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.



Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm qua đã nâng mức báo động chiến đấu cho đến trưa mai để đối phó với các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Cảnh báo sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào mối đe dọa quân sự từ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), một nguồn thạo tin cho biết.

Tuy nhiên, nguồn tin nói thêm rằng khả năng sẵn sàng chiến đấu vẫn ở “mức độ sẵn sàng bình thường” theo hệ thống hai cấp của quốc gia và chưa được nâng lên thành “mức độ sẵn sàng khẩn cấp”.

Trước khi Pelosi đến ngày hôm qua, một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay gần đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Cùng với các tàu chiến đã hoạt động trong khu vực kể từ hôm thứ Hai, các máy bay đã “vắt” vào dải phân cách, họ cho rằng đây là một động thái “rất khiêu khích”.

Nguồn tin cho biết, máy bay Trung Quốc đã liên tục thực hiện các động tác chiến thuật “chạm” vào đường trung tuyến của eo biển Đài Loan và quay trở lại Trung Quốc, nguồn tin cho biết thêm rằng máy bay Đài Loan đã túc trực trong khu vực.

Một nguồn tin quân sự cho biết hai tàu chiến của Trung Quốc - một tàu khu trục tên lửa và một tàu khu trục nhỏ - cũng đã được phát hiện ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Orchid (Lanyu, 蘭嶼) vào sáng sớm hôm qua.

Một quan chức quân đội nói với Hãng thông tấn Trung ương (CNA), được nhìn thấy cách Lanyu 45 hải lý (83 km) về phía đông nam vào khoảng 4 giờ sáng.

Trong hai ngày qua, các tàu trinh sát của PLA, cũng như các tàu khu trục tên lửa và tàu khu trục nhỏ, đã đi ngang qua vùng biển phía đông nam của huyện Hoa Liên và huyện Taitung của Lanyu, quan chức này cho biết.

Đại úy hải quân dự bị đã nghỉ hưu Wang Jyh-perng (王志鵬), một nhà bình luận về các vấn đề quân sự, nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng các tàu Trung Quốc tiễn Lanyu có khả năng là tàu khu trục tên lửa tàng hình Type 055 và khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A.

Ông Wang nói, khinh hạm Type 055 có khả năng giám sát trên không và trên biển, đồng thời radar của nó có phạm vi hoạt động ở độ cao 56 km.

Ông nói: “Có khá nhiều hoạt động ở phía đông của huyện Taitung ở Thái Bình Dương trong những ngày qua.

Bộ trong một tuyên bố nói rằng họ nắm được đầy đủ các hoạt động quân sự gần Đài Loan và sẽ điều động lực lượng một cách thích hợp để phản ứng lại “các mối đe dọa của kẻ thù”.

Nó từ chối bình luận về các báo cáo về một số lượng bất thường máy bay chiến đấu Mirage 2000 của không quân đóng tại Căn cứ Không quân Chihhang ở Đài Đông.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

PLA đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật gần eo biển Đài Loan, trên Biển Đông, Biển Hoa Đông, ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc và ở eo biển Qiongzhou gần tỉnh Hải Nam, truyền thông quốc tế đưa tin.

Tại Hạ Môn của Trung Quốc, nằm đối diện với Đài Loan và là nơi có sự hiện diện quân sự lớn, người dân đã báo cáo về việc nhìn thấy xe bọc thép đang di chuyển vào ngày hôm qua và đăng ảnh trực tuyến.

Phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đang xôn xao với cả sự lo lắng về xung đột tiềm ẩn và lòng nhiệt thành yêu nước, và chủ đề về chuyến thăm của Pelosi là mục có xu hướng hàng đầu trên Sina Weibo.

Trong khi đó, bốn tàu chiến của Mỹ, bao gồm một tàu sân bay, đã được bố trí ở vùng biển phía đông Đài Loan trong các cuộc triển khai “thường lệ”.

Một quan chức Hải quân Mỹ nói với Reuters hôm qua rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan đã đi qua Biển Đông và ở Biển Philippines, phía đông Đài Loan và Philippines và phía nam Nhật Bản.

Tàu sân bay Ronald Reagan có trụ sở tại Nhật Bản đang hoạt động cùng với tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam và tàu khu trục USS Higgins.

“Mặc dù họ có thể đáp ứng bất kỳ tình huống nào, nhưng đây là những triển khai bình thường, thường xuyên,” quan chức này nói với điều kiện giấu tên.

Quan chức này nói thêm rằng họ không thể bình luận về các vị trí chính xác.

Quan chức Hải quân Mỹ cho biết tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli cũng có mặt tại khu vực này trong khuôn khổ cuộc triển khai tới khu vực bắt đầu vào đầu tháng 5 từ cảng quê hương San Diego, California.

Phát biểu với báo giới tại Washington hôm thứ Hai, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng các biện pháp đáp trả của Bắc Kinh có thể bao gồm bắn tên lửa gần Đài Loan, các hoạt động không quân hoặc hải quân quy mô lớn, hoặc xa hơn là "các tuyên bố pháp lý giả mạo", chẳng hạn như khẳng định của Trung Quốc đối với eo biển Đài Loan không phải là đường thủy quốc tế.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không nhử mồi hay tham gia vào những cuộc rượt đuổi bằng kiếm. "Đồng thời, chúng tôi sẽ không bị đe dọa."

Khi được hỏi về các cuộc tập trận và hùng biện gây hấn của Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Joanne Ou (歐 江 安) hôm qua nói rằng Bộ của bà không thể xác nhận các báo cáo về chuyến thăm của Pelosi và không có ý kiến ​​gì về sự đe dọa của Bắc Kinh.

Trong khi đó, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Xavier Chang (張 惇 涵) xác nhận rằng một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán có nguồn gốc nước ngoài đã xảy ra trên trang web của Văn phòng Tổng thống và đã được khôi phục sau 20 phút.

Cuộc tấn công diễn ra lúc 5:15 chiều, khiến lưu lượng truy cập tăng vọt gấp 200 lần và trang web tạm thời đóng cửa, ông nói.


TAIPEI TIMES