Đài Loan dự kiến triển khai hai tàu ngầm mới vào năm 2027

 25-09-2023 10:52

Người đứng đầu chương trình cho biết, Đài Loan hy vọng sẽ triển khai ít nhất hai tàu ngầm mới được phát triển trong nước vào năm 2027 và có thể trang bị tên lửa cho các mẫu tàu sau này để tăng cường khả năng răn đe trước hải quân Trung Quốc và bảo vệ các tuyến tiếp tế quan trọng.



Đài Loan đã biến chương trình tàu con bản địa trở thành một phần quan trọng trong dự án đầy tham vọng nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.

Tổng thống Thái Anh Văn, người khởi xướng chương trình này khi bà nhậm chức vào năm 2016, dự kiến sẽ hạ thủy chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 8 tàu ngầm mới vào thứ Năm.

Đô đốc Huang Shu-kuang, cố vấn an ninh của bà Thái, người đứng đầu chương trình, cho biết một hạm đội gồm 10 tàu ngầm - trong đó có hai tàu ngầm do Hà Lan sản xuất được đưa vào sử dụng từ những năm 1980 - sẽ khiến hải quân Trung Quốc khó triển khai sức mạnh ở Thái Bình Dương hơn.

“Nếu chúng ta có thể xây dựng năng lực chiến đấu này, tôi không nghĩ chúng ta sẽ thua trong một cuộc chiến”, Huang phát biểu trong một cuộc họp ngắn nội bộ về dự án trong tháng này

Huang cho biết chiếc tàu ngầm đầu tiên, với mức giá 49,36 tỷ Đài tệ (1,54 tỷ USD), sẽ sử dụng hệ thống chiến đấu của Lockheed Martin Corp và mang theo ngư lôi hạng nặng MK-48 do Mỹ sản xuất. Nó sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển vào tháng tới trước khi giao cho hải quân vào cuối năm 2024.

Đối với các mẫu tiếp theo, Đài Loan sẽ chừa chỗ cho tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm, nhưng việc bổ sung những vũ khí đó phụ thuộc vào khả năng sản xuất ở Mỹ, nơi năng lực vốn đã hạn hẹp, Huang nói mà không nêu tên các công ty có thể tham gia.

Ông gọi các tàu ngầm này là “công cụ răn đe chiến lược” đối với các tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển Miyako gần phía tây nam Nhật Bản hoặc Kênh Bashi ngăn cách Đài Loan với Philippines.

Huang cho biết các tàu ngầm diesel-điện của Đài Loan có thể giữ chân Trung Quốc trong chuỗi đảo đầu tiên, đề cập đến khu vực chạy từ Nhật Bản qua Đài Loan, Philippines và tới Borneo, bao quanh các vùng biển ven biển của Trung Quốc.

Một cuộc điều tra của Reuters cho thấy Đài Loan đã âm thầm thu mua công nghệ, linh kiện và nhân tài từ ít nhất bảy quốc gia để giúp họ chế tạo tàu ngầm.


Reuters