Đài Loan cho nghỉ hưu tiêm kích F-5E/F vào cuối năm 2023

 29-11-2023 11:08

Vào cuối năm 2023, Đài Bắc đã công bố kế hoạch cho Northrop F-5E/F nghỉ hưu, một loại máy bay được sản xuất trong nước và đóng vai trò trung tâm trong các chương trình huấn luyện của Lực lượng không quân Đài Loan. Thay vào đó, họ sẽ giới thiệu máy bay T-5 Brave Eagle nội địa.



T-5 Brave Eagle từ lâu đã nổi tiếng là phương tiện huấn luyện đáng tin cậy cho các phi công hàng đầu của Đài Loan. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong các sáng kiến phòng không của quốc gia. Tờ Youth Daily News của Đài Loan đưa tin: “Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào máy bay thế hệ thứ hai và máy bay huấn luyện Brave Eagle, máy bay chiến đấu F-5E/F đang trên đường nghỉ hưu."

Tuy nhiên, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan gửi cho tờ báo này đã làm rõ rằng “RF-5E – một biến thể của máy bay chiến đấu F-5E được thiết kế để trinh sát, sẽ tiếp tục hoạt động.” Chiếc máy bay đặc biệt này giữ một vị trí độc nhất trong bối cảnh hàng không của Đài Loan. Nó không chỉ cung cấp đào tạo tình báo quân sự thông qua công nghệ camera tinh vi mà còn cung cấp sự bảo vệ dân sự quan trọng trong các thảm họa thiên nhiên.

Vào đầu những năm 1950, Đài Loan đứng trước bờ vực bị Trung Quốc tấn công. Không chỉ vậy, họ còn gặp phải những trở ngại đáng kể trong việc mua sắm máy bay chiến đấu hiệu suất cao. Để đáp lại, họ quyết định sử dụng sự kết hợp giữa hợp tác quốc tế và sản xuất trong nước để giúp củng cố khả năng phòng thủ của mình.

Năm 1962, Họ hợp tác với Tập đoàn Northrop của Mỹ để sản xuất máy bay chiến đấu F-5E/F. Chính phủ Đài Loan và Mỹ ký kết một bản ghi nhớ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho liên minh này. Northrop đã cung cấp các công nghệ then chốt, đào tạo nhân sự và nhiều yếu tố khác để sản xuất máy bay. Lịch sử đã được tạo nên vào ngày 30 tháng 10 năm 1963, khi chiếc máy bay chiến đấu F-5E đầu tiên mang tên “Zhongzheng” được hạ thủy từ cơ sở sản xuất ở Đài Loan.

Khi F-16, Mirage 2000 và các loại máy bay khác được đưa vào đội hình phục vụ, máy bay chiến đấu F-5E/F đã chuyển sang vai trò huấn luyện trong Bộ. Khi đến lúc chiếc máy bay này ngừng hoạt động, chúng ta phải thừa nhận rằng những đóng góp của nó cho việc phòng thủ Đài Loan là không thể so sánh được và đơn giản là không thể thay thế được.


bulgarianmilitary