Đài Loan chế tạo phiên bản riêng của tên lửa AMRAAM của Mỹ

 14-08-2023 20:19

Đài Loan sẽ phát triển một loại tên lửa chiến đấu mới có uy lực tương đương AIM-120 AMRAAM (Tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến) do Mỹ sản xuất, một quan chức quốc phòng cấp cao tuyên bố.



Phát biểu với điều kiện giấu tên, nguồn tin tiết lộ rằng hệ thống vũ khí mới sẽ được đặt tên là Tien Chien V và có tầm bắn tối đa 160 km.

Nó sẽ có công nghệ chống nhiễu tiên tiến và khả năng chiến tranh điện tử nâng cao.

Theo quan chức quốc phòng, động thái này diễn ra trong bối cảnh quân đội cần gấp rút đáp ứng các yêu cầu hoạt động của các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Lực lượng không quân Đài Loan trước đây đã chỉ định máy bay chiến đấu của họ phải sử dụng khoang vũ khí bên trong để kích hoạt khả năng tàng hình.

Tien Chien V sẽ được sản xuất bởi Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (NCIST).

NCIST thuộc sở hữu nhà nước đã phát triển ba biến thể đầu tiên của tên lửa Tien Chien, đó là: Tiên Chiến I (tầm ngắn), Tiên Chiến II (tầm trung bình) và Tiên Chiến III (phóng trên tàu và gắn trên phương tiện mặt đất).

Nguồn tin cho biết cơ sở này đang bỏ qua Tiên Chiến IV để dọn đường cho việc phát triển một loại tên lửa tiên tiến hơn.

Biến thể mới nhất, Tien Chien V, được cho là tương thích với các hệ thống tín hiệu gắn trên mũ bảo hiểm phi công được sản xuất trong nước để triển khai nhanh hơn.

Ngoài ra, tên lửa mới sẽ tận dụng các bộ phận và thiết kế quan trọng của Tiên Chiến II tầm trung.

Tên lửa AMRAAM được sản xuất bởi Raytheon, chúng được thiết kế để cải thiện khả năng chiến đấu trên không của máy bay Mỹ và đồng minh.

Nó nhanh hơn, nhỏ hơn và tốt hơn tên lửa AIM-7 Sparrow khi chống lại các mục tiêu tầm thấp.

Tên lửa không đối không sử dụng kết hợp hướng dẫn quán tính, cập nhật giữa hành trình và radar chủ động trên tàu để tìm và đánh chặn mục tiêu.

AMRAAM tương thích với nhiều loại máy bay chiến đấu, bao gồm F-15, F-16, F-22, Eurofighter Typhoon và JAS-39 Gripen.

“Với hơn 30 năm thiết kế, nâng cấp, thử nghiệm và sản xuất, tên lửa AIM-120 tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của máy bay chiến đấu trong mọi thời tiết và ngoài tầm nhìn,” Raytheon tuyên bố trên trang web của mình.


The Defense Post