Đài Loan bắn thử tên lửa hành trình 'bí mật' có khả năng tấn công Trung Quốc

 18-08-2023 11:45

Các lực lượng vũ trang Đài Loan đã bắn thử một tên lửa hành trình tấn công mặt đất vào thứ Tư, theo một báo cáo phương tiện truyền thông địa phương.


Hsiung Feng IIE (HF-2E) được cho là đã phục vụ hơn một thập kỷ nhưng chưa bao giờ được xuất hiện công khai.

United Daily News đưa tin Lực lượng Không quân Đài Loan đã phóng thử tên lửa tại căn cứ quân sự Jiupeng ở Pingtung.

Theo nguồn tin này, tên lửa đã bay trong hơn một giờ và cuộc thử nghiệm đã đạt được tất cả các mục tiêu của nó.

Trích dẫn một nguồn tin, hãng thông tấn trung ương bán chính thức của Đài Loan đã thừa nhận vụ phóng thử tên lửa “được phân loại” vào thứ Tư, mà không xác nhận liệu đó có phải là HF-2E hay không.

Vụ phóng là một phần của cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 3 ngày với sự tham gia của các máy bay chiến đấu bắn tên lửa không đối không.

Sau khi xem video, một học giả của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh do chính phủ tài trợ nói với hãng tin rằng tên lửa thực sự là HF-2E.

Su Tzu-Yun nói với Thông tấn xã Trung ương rằng ý kiến của ông dựa trên thực tế là tên lửa có hai giai đoạn đánh lửa và bay được hơn một giờ.

Quân đội Đài Loan bắt đầu phát triển loại tên lửa này vào đầu những năm 2000 với các tính năng dự kiến tương tự như Tomahawk của Mỹ.

Sự tồn tại của tên lửa đã được công khai trong một báo cáo gửi tới các nhà lập pháp vào tháng 3 năm 2022, theo Central News Agency.

Báo cáo tiết lộ rằng Đài Loan sẽ có thể sản xuất 131 chiếc HF-2 và HF-2E (tầm bắn mở rộng) hàng năm sau khi mở rộng năng lực sản xuất vào năm 2024.

Tên lửa này là vũ khí phản công có khả năng tấn công lục địa Trung Quốc với hai phiên bản: cơ sở và tầm bắn mở rộng.

Phiên bản cơ bản có phạm vi báo cáo từ 300 đến 600 km (186-373 dặm), trong khi phạm vi mở rộng có thể tấn công các mục tiêu cách xa 1.000 đến 1.500 km (621-932 dặm).

Đầu đạn của nó được báo cáo bao gồm chất nổ cao loại 1.000 và 440 pound, có khả năng xuyên thủng các mục tiêu rắn.

HF-2E được cho là sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính có hỗ trợ GPS và khả năng khớp đường viền địa hình.

Loại thứ hai giúp cải thiện độ chính xác điều hướng của nó và cho phép nó bay thấp để trốn tránh hệ thống phòng thủ của kẻ thù.


The Defense Post