Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi quân đội chấm dứt bạo lực tại Myanmar

 26-04-2023 17:04

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Ba kêu gọi quân đội cầm quyền của Myanmar chủ động tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị bạo lực ở nước này, bao gồm cả việc thả những người bị giam giữ chính trị, sau cuộc gặp bất ngờ với nhà lãnh đạo quân đội lên nắm quyền hai năm trước .



Ông Ban đã gặp hôm thứ Hai tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar với lãnh đạo chính phủ quân sự, Thượng tướng Min Aung Hlaing, và các quan chức cấp cao khác. Nhiệm vụ của ông được thực hiện thay mặt cho một nhóm các chính khách lớn tuổi tham gia vào các sáng kiến hòa bình và nhân quyền trên khắp thế giới.

Ban là phó chủ tịch của nhóm.

Một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba bởi nhóm dẫn lời Ban nói rằng "Tôi đến Myanmar để thúc giục quân đội thông qua việc chấm dứt bạo lực ngay lập tức và bắt đầu đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan." Ông mô tả các cuộc nói chuyện của mình mang tính chất “thăm dò”.

“Với quyết tâm kiên nhẫn, tôi tin rằng có thể tìm ra con đường phía trước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Quân đội phải thực hiện những bước đầu tiên”, ông nói.

Tuyên bố cho biết Ban, người đã bay tới Bangkok từ Naypyitaw vào tối thứ Hai, trong các cuộc hội đàm của ông đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện một kế hoạch hòa bình của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên và một nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn bạo lực giữa quân đội. và các lực lượng kháng chiến ủng hộ dân chủ sau khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự do Aung San Suu Kyi lãnh đạo vào năm 2021.

“Các quốc gia thành viên ASEAN và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn cần thể hiện sự thống nhất và quyết tâm trong cam kết vì hòa bình và dân chủ ở Myanmar, vốn là nguồn gốc của mối quan tâm quốc tế nghiêm trọng,” ông Ban được dẫn lời nói.

Tuyên bố cũng cho biết Ban “ủng hộ lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc quân đội Myanmar trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân bị giam giữ tùy tiện, để đối thoại mang tính xây dựng và kiềm chế tối đa từ tất cả các bên.”

Bà Suu Kyi, 77 tuổi, đã bị bỏ tù 33 năm sau khi tiếp quản với những cáo buộc được nhiều người cho là bị quân đội vu khống để ngăn cản bà đóng một vai trò tích cực trong chính trị. Các phiên tòa xét xử bà diễn ra sau cánh cửa đóng kín và quân đội đã từ chối yêu cầu gặp bà từ các quan chức Liên Hợp Quốc, các nhà ngoại giao nước ngoài và các bên quan tâm khác.

Myanmar đã bị tàn phá bởi bạo lực kể từ khi quân đội tiếp quản, khiến đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi không thể bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai. Việc tiếp quản đã vấp phải sự phản đối lớn của công chúng, lực lượng an ninh đã dập tắt bằng vũ lực chết người, từ đó gây ra sự kháng cự vũ trang rộng rãi.

Chính phủ quân sự Myanmar đã từ chối các sáng kiến bên ngoài trước đây kêu gọi đàm phán vì coi đó là hành vi xâm phạm chủ quyền của Myanmar và thường mô tả phe đối lập ủng hộ dân chủ là những kẻ khủng bố.

Ông Ban đã cảnh báo rằng các cuộc bầu cử do quân đội hứa hẹn chỉ được tổ chức trong các điều kiện tự do và công bằng.

Tổ chức bầu cử trong điều kiện hiện tại có nguy cơ làm gia tăng bạo lực và chia rẽ, đồng thời kết quả bầu cử không được người dân Myanmar, ASEAN và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn công nhận.

Truyền hình nhà nước MRTV đưa tin vào tối thứ Hai rằng Ban và Min Aung Hlaing đã trao đổi quan điểm về tình hình ở Myanmar trong một “cuộc thảo luận thân thiện, tích cực và cởi mở”.

Tuyên bố không cho biết liệu Ban có tiếp xúc với nhóm đối lập chính của Myanmar, Chính phủ Thống nhất Quốc gia - được gọi là NUG - tổ chức tự coi mình là cơ quan hành chính hợp pháp của đất nước hay không.

Nay Phone Latt, phát ngôn viên của NUG, nói với hãng tin AP rằng các nhà lãnh đạo quốc tế nên biết rằng tay họ sẽ vấy máu khi họ bắt tay với thủ lĩnh của “đội quân khủng bố”, ám chỉ cuộc gặp của Ban Ki-Moon hôm thứ Hai.

Nay Phone Latt nói: “Nếu họ muốn giải quyết vấn đề Myanmar, điều quan trọng là không được bỏ qua ý chí của người dân Myanmar.

Với rất ít tiến bộ đạt được từ những nỗ lực hòa giải trước đó, các chuyên gia tỏ ra bi quan về sáng kiến của Ban.

“Không có bất kỳ kết quả cụ thể nào, thật khó để thấy giá trị của chuyến thăm này vào thời điểm này. Có thể còn nhiều điều đang diễn ra đằng sau hậu trường, nhưng từ giọng điệu của tuyên bố, có vẻ như không phải vậy,” Richard Horsey, cố vấn cấp cao của nhóm chuyên gia cố vấn Crisis Group có trụ sở tại Brussels, nói với AP.

“Và triển vọng của một giải pháp thương lượng ở Myanmar trong mọi trường hợp là mong manh - đây không phải là bối cảnh mà việc ném một nhà ngoại giao khác vào vấn đề có khả năng mang lại lợi ích.”

Ban có lịch sử dính líu lâu dài với Myanmar. Trong thời gian làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 2007 đến 2016, Ban đã tới Myanmar để thúc giục các tướng lĩnh cầm quyền lúc bấy giờ cho phép một dòng viện trợ nước ngoài và các chuyên gia không bị cản trở tiếp cận những người sống sót sau cơn bão Nargis năm 2008, ước tính đã giết chết khoảng 134.000 người. Ông kêu gọi quân đội cũng nắm lấy nền dân chủ.


Asahi Shimbun