Cựu lãnh đạo NATO đến Đài Loan

 03-01-2023 17:28

Anders Fogh Rasmussen chuẩn bị gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn



Cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã đến Đài Loan vào thứ Ba, nơi ông sẽ gặp chủ tịch của hòn đảo, Tsai Ing-wen. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang có tranh cãi, cáo buộc lẫn nhau gây căng thẳng trong khu vực.

Rasmussen, cựu thủ tướng Đan Mạch, người lãnh đạo NATO từ năm 2009 đến 2014, đã được chào đón khi Vincent Yao, quan chức hàng đầu của Đài Bắc chịu trách nhiệm về các vấn đề châu Âu.

Ông cũng dự kiến gặp Phó Tổng thống Lai Ching-te và Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu, theo Bộ Ngoại giao của hòn đảo.

Rasmussen đã thành lập nhóm chuyên gia tư vấn Liên minh Dân chủ (AoD) vào năm 2017. “Chuyến thăm sẽ tập trung vào sự hỗ trợ từ thế giới dân chủ đối với Đài Loan và mối quan hệ EU-Đài Loan chặt chẽ hơn,” nhóm này cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Bắc Kinh coi Đài Loan, nơi có chính phủ riêng từ cuối những năm 1940, là một phần lãnh thổ của mình và phản đối mạnh mẽ bất kỳ hình thức công nhận ngoại giao nào đối với Đài Bắc.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã phản đối chuyến thăm của lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan và đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tập trận chung quanh hòn đảo này. Đến lượt mình, chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan đã cáo buộc Bắc Kinh có hành vi cưỡng bức.

Thứ Sáu tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đã cáo buộc lẫn nhau về những hành động liều lĩnh ở Biển Đông. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ báo cáo rằng một máy bay chiến đấu phản lực J-11 của Trung Quốc đã bay gần máy bay trinh sát RC-135 của họ một cách nguy hiểm. Trong khi đó, Bắc Kinh cho rằng máy bay Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Đan Mạch tuân theo 'Chính sách một Trung Quốc', không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Ngoại trưởng Lars Lokke Rasmussen ngày 30/12 cho biết chính phủ không can thiệp vào kế hoạch đi lại của các cựu chính trị gia. “Những chuyến thăm như vậy không thay đổi thực tế rằng chính phủ lãnh đạo chính sách đối ngoại của đất nước,” Bộ trưởng nói. “Đan Mạch có quan hệ thương mại tốt với Đài Loan, nhưng đồng thời, chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi rất kiên định.”

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Newsweek vào tháng 10, cựu lãnh đạo NATO gợi ý rằng “Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã trì hoãn thời điểm Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan”. Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng họ muốn “thống nhất hòa bình” với Đài Loan, nhưng đã cảnh báo rằng họ vẫn bảo lưu “các lựa chọn khác”....


RT

 

 Video: