Cường quốc quân sự hàng đầu của Ả Rập đang xem xét gia nhập vào một khối do Trung Quốc đứng đầu.

 24-05-2024 10:45

Vào ngày 22 tháng 5, Algeria đã thực hiện một bước đi quan trọng khi nộp đơn xin trở thành đối tác đối thoại của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Tình trạng này sẽ cho phép Algeria tiến tới mục tiêu trở thành thành viên chính thức sau một thời gian làm đối tác đối thoại và quan sát viên.



Được thành lập vào năm 2001 bởi Trung Quốc cùng với năm quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác, SCO đã mở rộng bao gồm Pakistan, Ấn Độ và Iran. Đáng chú ý, từ cuối thập niên 2010, các quốc gia thành viên đã tham gia vào các cuộc tập trận quân sự phối hợp ngày càng chặt chẽ.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Algeria là một trong năm nước cộng hòa Ả Rập có quan hệ chặt chẽ với Liên Xô. Sau khi Ai Cập láng giềng chuyển hướng liên minh sang Khối phương Tây vào những năm 1970 và trong bối cảnh các cuộc can thiệp quân sự của phương Tây vào Iraq, Libya và Syria, Algeria vẫn là một trong số ít quốc gia Ả Rập hoạt động ngoài phạm vi ảnh hưởng của phương Tây.

Để đối phó với cuộc can thiệp của NATO vào Libya năm 2011, quốc gia này đã tăng cường đáng kể đầu tư vào năng lực quân sự của mình, đặc biệt tập trung vào chiến tranh trên không và phòng thủ không gian. Hàng thập kỷ đầu tư kém đã khiến lực lượng vũ trang của họ yếu đi so với đỉnh cao vào thập niên 1980.

Hiện nay, Lực lượng Vũ trang Algeria được xem là lực lượng có khả năng nhất ở châu Phi và thế giới Ả Rập. Trong số các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, họ chỉ bị đối thủ là Pakistan và Iran, cả hai đều là thành viên của SCO, vượt qua. Mặc dù ngày càng nhiều phần cứng quân sự của Algeria, bao gồm hệ thống chiến tranh điện tử và tên lửa hành trình, đến từ Trung Quốc, Nga vẫn là nhà cung cấp quốc phòng lớn thứ hai của họ sau Ấn Độ.

Xương sống của các đơn vị bọc thép của họ gồm khoảng 700 xe tăng T-90SA. Những phương tiện này tạo nên sức mạnh chính của lực lượng mặt đất. Về mặt hàng không, đội bay bao gồm 72 máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30MKA. Những máy bay này được chọn thay cho Rafale của Pháp vào giữa thập niên 2000 do hệ thống cảm biến mạnh hơn, khả năng hoạt động lâu hơn và hiệu suất bay vượt trội hơn. Các thiết bị nổi bật khác trong kho vũ khí của họ bao gồm một loạt các hệ thống tiên tiến, từ hệ thống tên lửa đất đối không S-300PMU-2 và được cho là cả S-400, đến trực thăng tấn công Mi-28. Ngoài ra, họ còn sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M và hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A. Lực lượng Vũ trang Algeria thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn để thể hiện mức độ sẵn sàng chiến đấu cao của họ. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Bắc Phi, dường như mô phỏng các cuộc tấn công vào nước này.

Algeria có lịch sử lâu dài là khách hàng ưu tiên hàng đầu cho các thiết bị quân sự tiên tiến của Nga. Đáng chú ý, họ là nước đầu tiên mua máy bay đánh chặn MiG-25 từ Liên Xô và thậm chí đã có được hệ thống phòng không Pantsir-SM trước khi các hệ thống này có sẵn cho Lực lượng Vũ trang Nga. Ngoài ra, có báo cáo cho rằng Algeria đang chuẩn bị trở thành khách hàng đầu tiên mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Sự gia tăng giá nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022 dường như đã nâng cao khả năng đầu tư mạnh mẽ hơn vào các hoạt động mua sắm quân sự của đất nước.


bulgarianmilitary