Chuyên gia phát hiện tiêm kích J-35 'giả' trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

 15-02-2024 16:31

Vào giữa tháng 2 năm 2024, các cuộc bàn tán bắt đầu xôn xao trên mạng xã hội về những tiến bộ đáng chú ý trong chương trình máy bay chiến đấu có khả năng trang bị trên tàu sân bay J-35 của Trung Quốc. Các hình ảnh được chia sẻ, mô tả một mô hình J-35 đang thực hiện các cuộc thử nghiệm trên tàu sân bay Liêu Ninh trong một đợt tân trang.



Sự hiện diện của mô hình J-35 trên tàu sân bay tiên phong của Trung Quốc, Liaoning, nói lên nhiều điều về tiến bộ đạt được trong việc tích hợp J-35 vào hạm đội hải quân Trung Quốc.

Điều này dẫn đến suy đoán về việc liệu máy bay chiến đấu có thể được triển khai trên các tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc hay không, điều thú vị là chúng không được trang bị hệ thống phóng máy phóng mà thay vào đó sử dụng các đường dốc 'nhảy trượt tuyết'.

Hướng mới
Ban đầu, chúng tôi dự kiến sẽ thấy J-35 hoạt động từ tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến sắp đi vào hoạt động của Trung Quốc, sử dụng Hệ thống phóng máy bay điện từ của chính Trung Quốc. Tuy nhiên, những phát triển gần đây này gợi ý một hướng đi mới cho sáng kiến máy bay chiến đấu.

Cả hai tàu sân bay của Trung Quốc, Liaoning và tàu chị em của nó, Shandong, đều hoạt động theo nguyên tắc Cất cánh ngắn nhưng thu hồi bị bắt giữ [STOBAR], dựa vào các đường dốc trượt tuyết để cất cánh và dây hãm khi hạ cánh. Tàu sân bay Liêu Ninh, có nguồn gốc từ Ukraine, là nền tảng cho tham vọng của Trung Quốc về hàng không trên tàu sân bay, và tàu Sơn Đông được thiết kế để bắt chước nó.

Cho đến nay, cả hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông đều chỉ sử dụng J-15 cho các hoạt động tiêm kích của mình. Đây là những bản chuyển thể của Trung Quốc dựa trên máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Su-33 Flanker của Nga, được cải tiến dần dần với những sửa đổi trong nước về động cơ, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi với sự xuất hiện dự kiến của tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến [CV-18] của Trung Quốc. Hãng hàng không này đổi mới bằng cách sử dụng các hoạt động Cất cánh nhưng bị bắt giữ bằng máy phóng [CATOBAR], với Hệ thống phóng máy bay điện từ tinh vi [EMALS].

Mặc dù tính xác thực của những hình ảnh được chia sẻ không thể được xác nhận một cách dứt khoát nhưng chúng cung cấp đủ chi tiết để xác định mô hình này là mô hình mô phỏng kích thước thật của J-35. Đây là cách thực hành điển hình để thực hiện đánh giá khả năng tương thích của nhà cung cấp dịch vụ.

Việc chia sẻ những bức ảnh này đã thu hút sự chú ý của Nhà phân tích phòng thủ hải quân Alex Luck, người bình luận trên Twitter: “Mô hình J-35 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Không có kết luận chắc chắn, nhưng đó là một suy luận hợp lý vì khó có khả năng cả hai hãng Kuznetsov sẽ ngừng hoạt động trước khi một số lượng đáng kể CATOBAR CV được đưa vào sử dụng.”

Hơn nữa, Luck tin rằng cuối cùng, J-35 có cơ hội tốt để trở thành máy bay chiến đấu có người lái chính cho các hoạt động trên tàu sân bay, vì ông nhận thấy tuổi thọ của dòng J-15 là có hạn. Luck nhấn mạnh rằng việc có sẵn nhiều sàn cất cánh hơn sẽ không chỉ hợp lý hóa các hoạt động mà còn giảm bớt áp lực lên các đường ống đào tạo phi hành đoàn liên quan. Điều này sẽ đặc biệt có lợi trong việc chuẩn bị cho việc đưa tàu sân bay Phúc Kiến vào hoạt động.

J-35, thường được gọi là phiên bản hải quân của FC-31 hoặc J-31 Gyrfalcon, là máy bay thế hệ thứ năm của riêng Trung Quốc. Cỗ máy ấn tượng này được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương, một doanh nghiệp chính phủ, đặc biệt dành cho Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Theo báo cáo cuối cùng của Lầu Năm Góc về PLA vào năm 2023, chuyến bay đầu tiên của J-35 diễn ra vào năm 2021. Chiếc máy bay này, được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động hải quân, có những cải tiến như buồng lái và buồng lái kiểu F-35B được tái cấu trúc đáng kể với tầm nhìn phía sau hạn chế, bộ phận hạ cánh được gia cố và thanh phóng máy phóng.

Hơn nữa, nó còn tích hợp các tấm cánh ngoài có thể thu vào được thiết kế để giảm mức sử dụng không gian trong khi máy bay đang đỗ hoặc di chuyển trên sàn tàu sân bay.

Được trang bị radar quét mảng điện tử chủ động [AESA] tiên tiến, J-35 được tinh chỉnh để triển khai một loạt vũ khí không đối không và không đối đất do Trung Quốc sản xuất.

Vào tháng 12 năm 2023, một mô hình có thể xảy ra của J-35 đã được nhìn thấy trên boong tàu Phúc Kiến – tàu sân bay mới nhất của Hải quân Trung Quốc. Máy bay chiến đấu này sử dụng công nghệ tàng hình, ngang hàng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến F-35 của Lockheed Martin.

Máy bay phản lực này gần đây đã được giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới ở Ả Rập Saudi. Các nhà sản xuất hình dung chiếc máy bay này là đối thủ tiềm tàng với các máy bay phản lực thế hệ thứ năm phổ biến rộng rãi của Mỹ, vốn được nhiều quốc gia trong khu vực đánh giá cao.

Mặc dù F-35 có tốc độ tối đa chậm hơn FC-31—1,6 Mach so với 1,8 Mach—nó được ca ngợi vì phạm vi chiến đấu mở rộng. F-35 bay được 1.240km [770 dặm], vượt qua máy bay phản lực Trung Quốc vốn chỉ đạt được 1.207km [750 dặm].

Chuyển sang các ứng dụng trong tương lai, Thống chế Không quân Pakistan Zaheer Ahmed Baber Sidhu đã thông báo vào tháng 1 năm 2024 rằng Pakistan có kế hoạch mua FC-31 để hiện đại hóa lực lượng không quân của mình.


Thật không may, không có thông tin cụ thể bổ sung nào về quá trình mua sắm được tiết lộ.

Tuy nhiên, việc xem xét mô hình J-35 được giới thiệu trên tàu sân bay Liêu Ninh, điều đó hàm ý mạnh mẽ rằng Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLAN] đang xem xét khả năng triển khai máy bay phản lực tàng hình này không chỉ trên tàu sân bay Type 003 và các tàu kế nhiệm trong tương lai của nó mà còn trên tàu sân bay Type 003. đội tàu sân bay hiện nay.


bulgarianmilitary