Chủ tịch Trung Quốc gặp tổng thống Brazil trong bối cảnh kêu gọi thay đổi trật tự do phương Tây lãnh đạo

 14-04-2023 16:33

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva vào thứ Sáu tại Bắc Kinh khi các nhà lãnh đạo tìm cách thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới.



Cuộc họp diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến thăm của Lula tới đối tác thương mại và đồng minh quan trọng nhất của đất nước ông trong nỗ lực thách thức các thể chế kinh tế do phương Tây thống trị.

Chuyến thăm bao gồm lễ tuyên thệ vào thứ Năm của cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff với tư cách là người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Mới do Trung Quốc hậu thuẫn, ngân hàng đang tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Brazil và các nơi khác trong thế giới đang phát triển.

NDB đó thể hiện chính nó như một giải pháp thay thế cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, những tổ chức thường áp đặt các điều kiện cho vay mà các quốc gia đang phát triển chỉ trích là mang tính trừng phạt.

Chính phủ Brazil cho biết các bên dự kiến sẽ ký ít nhất 20 thỏa thuận song phương, nhấn mạnh sự cải thiện trong quan hệ kể từ khi Lula tiếp quản vị trí của người tiền nhiệm Jair Bolsonaro vào tháng Giêng.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Brazil, mỗi năm mua đậu nành, thịt bò, quặng sắt, thịt gia cầm, bột giấy, mía, bông và dầu thô trị giá hàng chục tỷ USD. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Brazil là nước nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Mỹ Latinh, mặc dù Lula đã lên tiếng phản đối quyền sở hữu hoàn toàn của Trung Quốc đối với các công ty Brazil.

Chuyến thăm Trung Quốc của Lula sau các chuyến đi tới Argentina và Uruguay vào tháng 1 và tới Hoa Kỳ vào tháng 2, báo hiệu tầm quan trọng mà ông coi trọng đối với các vấn đề quốc tế trái ngược với Bolsonaro.

Một phần quan trọng trong quá trình vươn ra nước ngoài của Lula là đề xuất của ông rằng Brazil và các nước đang phát triển khác, bao gồm cả Trung Quốc, làm trung gian hòa bình cho Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất của ông rằng Ukraine nhượng lại Crimea như một phương tiện để củng cố hòa bình đã khiến Kiev và những người ủng hộ thân cận nhất tức giận.

Trung Quốc cũng đã tìm cách đóng một vai trò trong việc chấm dứt xung đột, mặc dù theo cách rất ủng hộ Moscow. Nó đã từ chối lên án cuộc xâm lược, chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và cáo buộc Hoa Kỳ và NATO kích động xung đột.

Nga và Trung Quốc đã tuyên bố mối quan hệ “không giới hạn” trong một tuyên bố chung năm 2022 và ông Tập đã tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ vào tháng 3 bằng cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow.

Một đề xuất hòa bình của Trung Quốc được trình bày vào tháng 2 có những điểm chung với Lula, chẳng hạn như ngừng chiến sự và bắt đầu đàm phán, nhưng không nói gì về việc trả lại lãnh thổ Ukraine bị Nga và các đồng minh ly khai chiếm giữ.


AP