Chủ tịch Tập Cận Bình Trung Quốc thăm Ả Rập Saudi nhằm thúc đẩy kinh tế

 07-12-2022 16:26

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Ả Rập Saudi trong tuần này.



Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Ả Rập Saudi trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư (7/12) rằng ông Tập sẽ tham dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Các quốc gia Ả Rập và một cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của sáu quốc gia tạo nên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Ả Rập Saudi sẽ kết thúc vào thứ Bảy.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nguồn đầu tư ra nước ngoài chủ yếu. Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ, nước này nhập khẩu một nửa lượng dầu mỏ, trong đó một nửa lượng nhập khẩu đó đến từ Ả Rập Saudi, trị giá hàng chục tỷ đô la mỗi năm.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã suy giảm liên tục trong nhiều năm và đã bị giáng một đòn mạnh bởi các đợt phong tỏa được áp dụng trên toàn quốc như một biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã phục hồi lên 3,9% so với một năm trước đó trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, tăng từ mức 2,2% của nửa đầu năm, nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu của chính phủ.

Số ca nhiễm COVID-19 của Trung Quốc thấp hơn so với Hoa Kỳ và các nước lớn khác. Nhưng đảng cầm quyền đang gắn bó với “không COVID”, kêu gọi cách ly mọi trường hợp, trong khi các chính phủ khác đang nới lỏng việc đi lại và các biện pháp kiểm soát khác và cố gắng sống chung với vi rút.


CNA

 

 Video: