CHIẾN ĐẤU CƠ MỸ BẮN HẠ VẬT THỂ KHÔNG XÁC ĐỊNH GẦN BIÊN GIỚI CANADA

 13-02-2023 15:31

Đây là chiếc thứ ba bị bắn hạ ở Bắc Mỹ và chiếc thứ tư chỉ trong hơn một tuần.



Lầu Năm Góc cho biết các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể không xác định” bay gần biên giới Canada ở Trung Tây, vụ việc mới nhất kể từ khi một khí cầu của Trung Quốc bị bắn hạ tại Bắc Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết vật thể này đang bay ở độ cao 6.100 mét và mặc dù không phải là mối đe dọa quân sự nhưng nó có khả năng gây cản trở giao thông hàng không nội địa.

Tuyên bố cho biết vật thể này bị bắn rơi lúc 2:42 chiều theo giờ địa phương (19:42 GMT) trên Hồ Huron ở biên giới Hoa Kỳ-Canada.

Đây là chiếc thứ ba bị bắn hạ ở Bắc Mỹ và chiếc thứ tư chỉ trong hơn một tuần.

Hoạt động phòng thủ rầm rộ bắt đầu vào cuối tháng 1 khi một quả bóng bay màu trắng xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ và bay lơ lửng trên đất nước này trong nhiều ngày. Hoa Kỳ cho biết đó là một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc và các máy bay chiến đấu cuối cùng đã hạ nó xuống ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2.

Một quan chức nói với các phóng viên rằng vật thể mới nhất dường như có cấu trúc hình bát giác, với các sợi dây treo trên đó nhưng không biết rõ tải trọng.

Lầu Năm Góc cho biết vật thể này đã được phát hiện ở Montana gần các địa điểm quân sự nhạy cảm, khiến Mỹ phải đóng cửa không phận tại đây trong một thời gian.
Tướng Không quân Glen VanHerck, người chịu trách nhiệm bảo vệ không phận Mỹ, nói với các phóng viên rằng quân đội không thể xác định được ba vật thể gần đây nhất là gì, chúng ở trên không như thế nào hoặc chúng đến từ đâu.

Vật thể này được phát hiện lần đầu tiên vào tối thứ Bảy ở Montana nhưng ban đầu được cho là một vật thể dị thường. Theo các quan chức Mỹ, radar đã bắt được nó một lần nữa vào Chủ nhật khi bay lơ lửng qua Hồ Huron.

Chính quyền Hoa Kỳ và Canada đã hạn chế một số không phận trên hồ vào đầu ngày khi các máy bay chiến đấu đánh chặn và cố gắng xác định vật thể.

Trong khi đó, các nhà chức trách Canada đang nỗ lực tìm kiếm mảnh vỡ của vật thể bị bắn hạ hôm thứ Bảy tại Yukon, một khu vực dân cư thưa thớt ở vùng cực tây bắc của đất nước.

Ba vật thể bay mới nhất có kích thước nhỏ hơn nhiều, bề ngoài khác biệt và bay ở độ cao thấp hơn so với khí cầu trước đó của Trung Quốc


Trend

 

 Video: