Chi tiêu cho "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc giảm trong 6 tháng đầu năm, không có đầu tư vào Nga

 25-07-2022 10:23

Nghiên cứu mới cho thấy chi tiêu tài chính và đầu tư của Trung Quốc ở các nước có dự án Vành đai và Con đường giảm nhẹ trong nửa đầu năm so với một năm trước đó, không có dự án than mới và đầu tư vào Nga, Ai Cập và Sri Lanka giảm xuống 0.



Nghiên cứu mới cho thấy chi tiêu tài chính và đầu tư của Trung Quốc ở các nước có dự án Vành đai và Con đường giảm nhẹ trong nửa đầu năm so với một năm trước đó, không có dự án than mới và đầu tư vào Nga, Ai Cập và Sri Lanka giảm xuống 0.

Theo Trung tâm Tài chính Xanh và Phát triển (GFDC) có trụ sở tại Thượng Hải (GFDC), Ả Rập Xê Út là quốc gia nhận được nhiều khoản đầu tư nhất của Trung Quốc trong giai đoạn này với khoảng 5,5 tỷ USD.

Tổng tài chính và đầu tư ở mức 28,4 tỷ USD trong giai đoạn này, giảm từ 29,6 tỷ USD một năm trước đó, nâng tổng chi tiêu lũy kế của Vành đai và Con đường lên 932 tỷ USD kể từ năm 2013, GFDC cho biết.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi động Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường vào năm 2013 nhằm khai thác thế mạnh của Trung Quốc về tài chính và xây dựng cơ sở hạ tầng để "xây dựng một cộng đồng rộng lớn có chung lợi ích" ở khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Nhưng nó đã bị giám sát bởi gánh nặng nợ nần mà nó gây ra cho các quốc gia và các vấn đề khác như suy thoái môi trường. Một số quốc gia cũng đã đàm phán lại các dự án đầu tư của họ với Trung Quốc, nêu rõ rủi ro về nợ.

Không có dự án than mới nào nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc trong giai đoạn này sau khi ông Tập đưa ra cam kết tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm ngoái về việc chấm dứt tài trợ than ở nước ngoài.

Tuy nhiên, một nhà phát triển Trung Quốc đã thắng thầu xây dựng một nhà máy nhiệt điện ở Indonesia vào tháng Hai và vẫn còn 11,2 gigawatt công suất đã được đảm bảo tài chính mặc dù vẫn chưa bắt đầu xây dựng, theo GFDC, một bộ phận của Đại học Phúc Đán Thượng Hải.

GFDC cho biết Trung Quốc đã tiếp tục hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch khác ở các nước Vành đai và Con đường, với dầu và khí đốt chiếm khoảng 80% các khoản đầu tư vào năng lượng ở nước ngoài của Trung Quốc và 66% các hợp đồng xây dựng của họ, GFDC cho biết.

Tham gia vào các dự án khí đốt đạt 6,7 tỷ USD trong nửa đầu năm, so với 9,5 tỷ USD trong cả năm ngoái.

Giao dịch năng lượng xanh và thủy điện giảm 22% so với một năm trước đó. Đầu tư tăng lên 1,4 tỷ USD từ 400 triệu USD, nhưng chi tiêu xây dựng liên quan đến năng lượng xanh giảm xuống 1,6 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với mức một năm trước đó.


CNA