Châu Âu tranh giành khí đốt làm tổn thương các quốc gia nghèo

 09-07-2022 13:58

Theo báo Wall Street Journal, EU đang đẩy các nước đang phát triển ra khỏi thị trường LNG



Các nước châu Âu đang tích cực mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) như một giải pháp thay thế cho nguồn cung từ Nga, khiến các nước nghèo hơn không thể cạnh tranh do giá cao, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu.

Theo dữ liệu được công bố, giá LNG đã tăng vọt 1.900% so với mức hai năm trước. Giá hiện tại tương đương với việc mua dầu ở mức 230 USD/thùng, trong khi LNG thường giao dịch với giá chiết khấu đối với dầu.

Theo dữ liệu của Wood Mackenzie, các quốc gia châu Âu đã tăng nhập khẩu LNG lên gần 50% từ đầu năm đến ngày 19 tháng 6. Đồng thời, lượng nhập khẩu của Ấn Độ trong thời gian đó giảm 16%, Trung Quốc giảm mua 21% và Pakistan là 15%.

Các quan chức nước này cho biết hôm thứ 5, một cuộc đấu thầu từ Pakistan với giá trị khoảng 1 tỷ USD LNG đã không thu hút được lời đề nghị nào. Họ giải thích mỗi ngày, các doanh nghiệp và nhà dân của đất nước phải chịu đựng hàng giờ đồng hồ mất điện do chính phủ không thể nhập khẩu đủ khí đốt tự nhiên để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện.

“Mọi phân tử khí có sẵn trong khu vực của chúng tôi đã được châu Âu mua bởi vì họ đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Nga”, Bộ trưởng Năng lượng Pakistan Musadiq Malik cho biết.

Trong một số trường hợp, các chuyến hàng hàng đến các nước nghèo hơn được chuyển hướng sang châu Âu. Các chuyên gia lưu ý rằng điều đó vẫn có lợi ngay cả khi các nhà cung cấp buộc phải trả tiền phạt theo hợp đồng với các nước đang phát triển.

Theo Valerie Chow, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khí đốt và LNG của Châu Á Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie, nguồn cung cấp LNG của thế giới được sử dụng để sản xuất điện đang bị các quốc gia châu Âu nuốt chửng. Ông nói với WSJ rằng "Các thị trường mới nổi ở châu Á đã phải gánh chịu những gánh nặng của câu chuyện không có hồi kết."


RT