Cảnh sát Pakistan lập hồ sơ buộc tội khủng bố đối với cựu thủ tướng

 22-08-2022 17:19

Cảnh sát Pakistan đã đệ đơn cáo buộc khủng bố đối với cựu Thủ tướng Imran Khan, đã làm leo thang căng thẳng chính trị trong nước khi ông tổ chức các cuộc mít tinh lớn tìm cách trở lại chức vụ.



Các nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai, Cảnh sát Pakistan đã đệ đơn cáo buộc khủng bố đối với cựu Thủ tướng Imran Khan, đã làm leo thang căng thẳng chính trị trong nước khi ông tổ chức các cuộc mít tinh lớn tìm cách trở lại chức vụ.

Các cáo buộc khủng bố xuất phát từ một bài phát biểu của ông tại Islamabad, trong đó ông thề sẽ kiện các sĩ quan cảnh sát và một nữ thẩm phán và cáo buộc rằng một phụ tá thân cận đã bị tra tấn sau khi anh ta bị bắt.

Bản thân vị cựu thủ tướng này dường như vẫn còn tự do và chưa giải quyết ngay lập tức bản cáo buộc của cảnh sát. Đảng đối lập Tehreek-e-Insaf của Pakistan, đảng chính trị của Khan, đã công bố video trực tuyến cho thấy những người ủng hộ vây quanh nhà ông để ngăn cảnh sát tiếp cận. Hàng trăm người vẫn ở đó vào đầu ngày thứ Hai.

Ông Khan lên nắm quyền vào năm 2018, hứa hẹn sẽ phá vỡ khuôn mẫu gia đình trị ở Pakistan. Các đối thủ của ông cho rằng ông đã được bầu với sự giúp đỡ từ quân đội

Khi tìm kiếm sự lật đổ của Khan vào đầu năm nay, phe đối lập đã cáo buộc ông quản lý kinh tế yếu kém khi lạm phát tăng cao và đồng rupee Pakistan giảm mạnh về giá trị.
Ông đã đã thực hiện một loạt các cuộc mít tinh nhằm gây áp lực lên chính phủ của người kế nhiệm Sharif.

Cảnh sát đã bắt giữ trợ lý chính trị của Khan, Shahbaz Gill, vào đầu tháng này sau khi anh ta xuất hiện trên kênh truyền hình tư nhân ARY TV và kêu gọi binh lính và sĩ quan từ chối tuân theo “mệnh lệnh bất hợp pháp” từ giới lãnh đạo quân đội. Gill bị buộc tội phản quốc, theo luật Pakistan, và bị kết án tử hình. ARY cũng không được hoạt động ở Pakistan sau khi chương trình phát sóng.


Reuters

 

 Video: