Camera ven đường bị đánh cắp ở Thụy Điển có thể sẽ xuất hiện trong máy bay không người lái của Nga

 21-10-2022 11:33

Một làn sóng trộm camera bắn tốc độ trong nước Thụy Điển được cho là có liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev



Thụy Điển gần đây đã bị ảnh hưởng bởi một làn sóng trộm camera ven đường, với hơn 100 chiếc được báo cáo đã mất tích. Các máy ảnh cùng loại đã được phát hiện trong các máy bay không người lái của Nga hoạt động ở Ukraine, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, cho thấy những sự việc này có thể có liên quan đến nhau.

Tờ nhật báo Aftonbladet hôm thứ Tư đưa tin, ít nhất ba đơn vị camera nữa đã bị mất tích trên đường cao tốc E16 giữa thị trấn Hofors và Pháp Luân trong khoảng thời gian 24 giờ trước đó. Hai vụ trộm thiết bị khác đã được báo địa phương Sodra Dalarnes Tidning đưa tin.

Các máy ảnh tốc độ bị ảnh hưởng được trang bị máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số nhãn hiệu Cannon (DSLR), Aftonbladet lưu ý. Các máy ảnh cùng loại đã được quân đội Kiev tìm thấy trong "máy bay không người lái sản xuất trong nước" bị bắt giữ của Nga, tờ báo đưa tin, trích dẫn một đoạn video do quân đội Ukraine công bố gần đây. Đoạn phim dường như cho thấy mảnh vỡ của một UAV giám sát Orlan-10 (Earle-10) của Nga, là thiết bị tiêu chuẩn cho quân đội nước này, với một quân nhân Ukraine cho thấy một chiếc máy ảnh cồng kềnh, được cho là đã được trục vớt từ nó.

Cơ quan An ninh Thụy Điển (Säpo) cho biết họ đã biết về mối liên hệ bị cáo buộc giữa các camera biến mất và việc phát hiện ra các đơn vị cùng loại trong máy bay không người lái của Nga, nhưng từ chối cung cấp thêm bất kỳ bình luận nào cho truyền thông địa phương.

Phát ngôn viên Fredrik Hultgren-Friberg của Säpo cho biết: “Chúng tôi không có cơ hội để đi vào chi tiết hơn hoặc nói về công việc tình báo của mình.

Tổng cộng, có tới 100 camera 'bẫy tốc độ' đã bị mất tích trong những tháng gần đây, theo Cơ quan Quản lý Giao thông Thụy Điển. Những tên trộm dường như chỉ tìm kiếm các máy ảnh, để lại các thiết bị điện tử khác của hệ thống, chẳng hạn như radar, không bị động đến. Làn sóng trộm cắp đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giám sát đường bộ, vì việc thay thế một camera đường đơn có giá khoảng 250.000 krona (hơn 22.000 USD).

Eva Lundberg, một quan chức của chính quyền, nói với phương tiện truyền thông địa phương: “Bây giờ chúng tôi có tới 100 máy ảnh [còn thiếu], vì vậy đó là rất nhiều tiền.


RT