Các quốc gia Đông Nam Á đẩy mạnh đơn đặt hàng tàu ngầm trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung

 28-12-2022 16:02

Trong khu vực, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Myanmar hiện có tàu ngầm, trong khi Thái Lan và Philippines đang trong quá trình mua chúng.



Các quốc gia Đông Nam Á ngày càng coi việc phát triển tàu ngầm là cần thiết cho an ninh của họ trong bối cảnh thực tế địa chính trị đang thay đổi, nhưng trong khi một số nhà phân tích cho rằng động thái này là “hợp lý và cần thiết”, thì những người khác lại đặt câu hỏi về tính hữu dụng của các tàu do chi phí cắt cổ và những bất lợi khi di chuyển qua các vùng biển.

Trong khu vực, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Myanmar hiện có tàu ngầm, trong khi Thái Lan và Philippines đang trong quá trình mua chúng.

Đầu tháng này, Singapore đã bắt tay vào giai đoạn phát triển tàu ngầm tiếp theo với các tàu ngầm lớp Invincible mới được sản xuất tại Đức.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết trong buổi ra mắt rằng với vị thế là một quốc gia biển, lực lượng hải quân của Singapore có sứ mệnh quan trọng là đảm bảo sự sống còn và duy trì các tuyến liên lạc trên biển.

Aristyo Darmawan, giảng viên luật quốc tế tại Đại học Indonesia, cho biết việc các nước Đông Nam Á mua tàu ngầm ngày càng tăng là do sự cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Mỹ có khoảng 66 tàu ngầm, trong đó có hơn 50 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo tổ chức phi lợi nhuận Nuclear Threat Initiative.

Trung Quốc được cho là sở hữu 6 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 46 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố năm ngoái.

“Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến Biển Đông ngày càng được quân sự hóa như thế nào,” Darmawan nói.

Trong vài năm qua, Bắc Kinh đã quân sự hóa toàn bộ ít nhất ba trong số một số hòn đảo mà nước này xây dựng trên vùng biển tranh chấp.

Ông Darmawan cho rằng việc các nước Đông Nam Á cố gắng mua tàu ngầm là “hợp lý và cần thiết” vì khu vực này nằm trên các tuyến hàng hải chiến lược với lưu lượng giao thông đông đúc.


CNA

 

 Video: