Các nhà lập pháp Sri Lanka tranh luận về dự luật cắt giảm quyền lực tổng thống

 21-10-2022 10:32

Các nhà lập pháp Sri Lanka đã bắt đầu tranh luận về một đề xuất sửa đổi hiến pháp hôm thứ Năm sẽ cắt giảm quyền hạn của tổng thống, một nhu cầu chính của những người biểu tình đang tìm kiếm các cải cách chính trị và giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của đất nước.



Các nhà lập pháp Sri Lanka đã bắt đầu tranh luận về một đề xuất sửa đổi hiến pháp hôm thứ Năm sẽ cắt giảm quyền hạn của tổng thống, một nhu cầu chính của những người biểu tình đang tìm kiếm các cải cách chính trị và giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của đất nước.

Quốc gia Ấn Độ Dương đang phá sản hiệu quả. Tình trạng thiếu trầm trọng các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu như nhiên liệu và thuốc đã gây ra nhiều cuộc biểu tình lớn dẫn đến việc tổng thống, thủ tướng và các bộ trưởng chủ chốt trong Nội các từ chức vài tháng trước.

Những người biểu tình, bao gồm nhiều sinh viên và các nhà hoạt động, đã yêu cầu cải cách để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Bộ trưởng Tư pháp Wijeyadasa Rajapakshe nói với Quốc hội rằng đề xuất sửa đổi sẽ chuyển giao một số quyền của tổng thống, bao gồm việc bổ nhiệm các quan chức, cho một hội đồng hiến pháp bao gồm các nhà lập pháp và những người không phải chính trị gia được kính trọng. Hội đồng sẽ giới thiệu các ứng cử viên để bổ nhiệm vào chủ tịch.

Rajapakshe cho biết đề xuất này sẽ giúp đảm bảo tính độc lập của cơ quan tư pháp và dịch vụ công.

Theo đề xuất sửa đổi, các tổng thống chỉ có thể bổ nhiệm các thẩm phán cấp cao, bộ trưởng tư pháp, thống đốc ngân hàng trung ương, cảnh sát, ủy viên bầu cử và các nhà điều tra hối lộ và tham nhũng theo đề nghị của hội đồng. Thủ tướng sẽ đề nghị bổ nhiệm Nội các và tổng thống sẽ không được phép giữ bất kỳ chức vụ nào trong Nội các ngoại trừ quốc phòng.

Dự luật sẽ được tranh luận vào thứ Năm và thứ Sáu và một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào thứ Sáu. Nó phải được 2/3 trong số 225 thành viên Quốc hội thông qua để trở thành luật.

Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe, người kế nhiệm Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bị lật đổ vào tháng 7, đã hứa hạn chế quyền hạn của tổng thống và củng cố Quốc hội.

Nếu được thông qua thành luật, dự luật sẽ khôi phục nhiều cải cách dân chủ được thực hiện vào năm 2015. Rajapaksa đã đảo ngược những cải cách đó và tập trung quyền lực vào tổng thống sau khi được bầu vào năm 2019.

Những người biểu tình đổ lỗi cho Rajapaksa và gia đình quyền lực của ông trong nhiều năm quản lý yếu kém và tham nhũng. Nhiều người vẫn nghi ngờ Wickremesinghe và cáo buộc anh ta cố gắng bảo vệ nhà lãnh đạo cũ và những người thân của anh ta. Wickremesinghe được Quốc hội bầu để hoàn thành nhiệm kỳ của Rajapaksa, kết thúc vào năm 2024.

Sri Lanka đã đình chỉ trả khoản nợ nước ngoài gần 7 tỷ USD trong năm nay để chờ kết quả đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về gói giải cứu kinh tế. Tổng nợ nước ngoài của đất nước vượt quá 51 tỷ đô la, trong đó 28 tỷ đô la phải được trả vào năm 2027.


AP News