Các nhà lập pháp Mỹ muốn tăng cường huấn luyện quân sự cho Đài Loan

 19-09-2022 14:54

Việc đào tạo quân sự của Hoa Kỳ cho Đài Loan có thể được đẩy mạnh theo một đề xuất đang được Quốc hội Mỹ thông qua.



Trong tuần trước, một "chương trình đào tạo toàn diện" cho Đài Loan được đưa vào một dự luật được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua trong tuần này. Được biết đến với tên gọi Đạo luật Chính sách Đài Loan, dự luật sẽ tìm cách gia tăng hỗ trợ quân sự, ngoại giao và kinh tế của Mỹ cho đảo quốc này.

Mặc dù dự luật ra được vượt qua ủy ban, nhưng con đường dẫn đến việc thông qua cuối cùng vẫn chưa rõ ràng. Các nhà lập pháp Mỹ cho biết họ muốn đưa ít nhất là các yếu tố quân sự - vào dự luật.

Căng thẳng Mỹ-Trung về Đài Loan đã nóng lên trong nhiều tháng, nhưng mà căng thẳng nhất là sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Chuyến thăm này đã khiến Bắc Kinh tức giận. Ngay sau đó, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan sau chuyến đi.

Về mặt chính thức, Mỹ luôn duy trì chính sách "mơ hồ chiến lược" về Đài Loan, nơi mà Washington vẫn có mục đích mơ hồ về việc liệu họ có thể bảo vệ hòn đảo này nếu Trung Quốc phát động tấn công hay không. Tuy nhiên, Mỹ luôn công khai hỗ trợ Đài Loan tự vệ, chủ yếu thông qua việc mua bán vũ khí, theo yêu cầu của Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Mọi hỗ trợ quân sự trực tiếp hơn thường bị giữ im lặng vì chính sách mơ hồ chiến lược này. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào năm ngoái rằng một số lượng nhỏ quân đội Mỹ đang trên đảo để huấn luyện các lực lượng Đài Loan. Nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ thường né tránh các câu hỏi về hoạt động huấn luyện quân sự của họ.

Bên cạnh đó, dự luật cũng sẽ yêu cầu các bộ Ngoại giao và Quốc phòng của Mỹ "thiết lập hoặc mở rộng" một chương trình đào tạo được thiết kế để "đạt được khả năng tương tác", "làm quen với quân đội của Hoa Kỳ và Đài Loan" và "cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan."

Việc huấn luyện phải bao gồm các cuộc tập trận quân sự toàn diện và "sự hiện diện quân sự luân phiên lâu dài của Mỹ để hỗ trợ Đài Loan duy trì sự sẵn sàng của lực lượng".

Ngoài đào tạo quân sự, dự luật này còn tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan thông qua gói hỗ trợ trị giá 6,5 ​​tỷ USD trong 5 năm dưới hình thức viện trợ có tên gọi Tài trợ quân sự nước ngoài, cung cấp các khoản tài trợ và cho vay để các nước khác mua vũ khí do Mỹ sản xuất. Khoản tài trợ sẽ vẫn phải tuân theo quy trình trích lập hàng năm, có nghĩa là ngay cả khi dự luật trở thành luật, viện trợ quân sự của Mỹ cho Đài Loan có thể không đạt đến số tiền đó.

Dự luật đã được ủy ban thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 17-5 của lưỡng đảng sau khi giảm bớt một số điều khoản ngoại giao để xoa dịu những lo ngại về mặt quân sự của Nhà Trắng.

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với dự luật, trong khi Đài Loan cảm ơn ủy ban đã "truyền tải sự ủng hộ trung thành" cho việc nâng cấp quan hệ Mỹ-Đài Loan.


Military.com

 

 Video: