Các nhà lãnh đạo EU chia rẽ về giới hạn giá khí đốt tại hội nghị thượng đỉnh khủng hoảng năng lượng

 21-10-2022 10:26

Sau khi các cuộc hội đàm kéo dài tại Brussels kéo dài đến khuya, 27 nhà lãnh đạo EU không thể thu hẹp sự chia rẽ giữa một số quốc gia thành viên lớn nhất và không thể áp đặt giới hạn giá khí đốt



Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã phải vật lộn để tìm ra các giải pháp thực tế tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm nhằm đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến ở Ukraine và duy trì một mặt trận thống nhất khi đối mặt với sự ép buộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau khi các cuộc hội đàm kéo dài tại Brussels kéo dài đến khuya, 27 nhà lãnh đạo EU không thể thu hẹp sự chia rẽ giữa một số quốc gia thành viên lớn nhất và không thể áp đặt giới hạn giá khí đốt để chống lại chiến lược của Nga nhằm cắt nguồn cung cấp khí đốt cho khối theo ý muốn.

Tuy nhiên, họ đồng ý tiếp tục làm việc để tìm ra thỏa hiệp trong danh sách các biện pháp dựa trên các đề xuất được Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, công bố vào đầu tuần này, đã được thảo luận sâu và chỉnh sửa tại hội nghị thượng đỉnh.

Chủ tịch Hội đồng EU, Charles Michel, người chủ trì cuộc họp, cho biết: “Có một quyết tâm mạnh mẽ và nhất trí để cùng hành động, với tư cách là người châu Âu, nhằm đạt được ba mục tiêu: hạ giá, đảm bảo an ninh nguồn cung và tiếp tục làm việc để giảm nhu cầu.

Các nhà ngoại giao cho biết tác động của các đề xuất, bao gồm khả năng giới hạn giá, nên được các chuyên gia đánh giá thích hợp trước khi phê duyệt và các nhà lãnh đạo khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần phải tính đến các hỗn hợp năng lượng khác nhau của chúng.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói: “Còn rất nhiều việc ở phía trước. "Chúng tôi đang đẩy mình vào lãnh thổ chưa được khám phá, nơi chúng tôi chưa có kinh nghiệm."

Các bộ trưởng năng lượng của khối sẽ họp vào tuần tới để thảo luận thêm về các tiêu chuẩn do các nhà lãnh đạo đặt ra.

Để đảm bảo chi phí khí đốt bỏ chạy không làm tăng thêm các nền kinh tế đang gặp khó khăn ở EU, Ủy ban đã đề xuất một hệ thống tập hợp việc mua khí đốt và đưa ra một thỏa hiệp cho phép cơ chế điều chỉnh có hiệu lực trong những trường hợp ngoại lệ.

Ngoài ra, nó đang thúc đẩy việc tạo ra một chỉ số khí LNG mới phản ánh tốt hơn thị trường sau khi giảm mạnh nhập khẩu khí đường ống từ Nga.

Sự chia rẽ đã lớn đến mức khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh nên việc đồng ý về việc thăm dò thêm kế hoạch do Ủy ban đề xuất được coi là một thành tựu tự thân.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết giới hạn giá sẽ đẩy các nhà cung cấp đi. “Giới hạn giá xăng giống như đi đến một quán bar và nói với người phục vụ rằng bạn muốn trả một nửa giá cho ly bia của mình. Sẽ không xảy ra, ”anh nói trên Twitter.

Bộ đôi động lực truyền thống của EU - Đức và Pháp - đang ở trong phe đối lập, trong đó Đức bày tỏ nghi ngờ và từ chối kế hoạch giới hạn giá, trong khi hầu hết các nước khác muốn thúc đẩy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã làm việc chăm chỉ với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong các cuộc trao đổi song phương để đạt được bước đột phá về vấn đề này.

Macron, người sẽ gặp lại Scholz vào tuần tới tại Paris, nói rằng “vai trò của Pháp là tạo ra sự nhất trí giữa các vị trí”.

Scholz cho biết bất kỳ cuộc tranh chấp nào là về phương pháp chứ không phải mục tiêu. “Giá khí đốt, dầu mỏ, giá than đá phải chìm xuống; Giá điện phải giảm xuống, và đây là điều đòi hỏi sự nỗ lực chung của tất cả chúng ta ở châu Âu, ”ông nói.

Hà Lan lo ngại rằng nếu giới hạn giá được đặt quá cao, nguồn cung sẽ dễ dàng chuyển qua châu Âu và đi nơi khác. Thủ tướng Mark Rutte nói: “Mọi người đều muốn giá khí đốt giảm xuống, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng lượng khí đốt nhập khẩu tiếp tục được duy trì.

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt ngoài tầm kiểm soát trong mùa hè khi các quốc gia EU tìm cách trả giá cao hơn lẫn nhau để lấp đầy dự trữ cho mùa đông. Các quốc gia thành viên đã đồng ý cắt giảm nhu cầu khí đốt 15% trong mùa đông. Họ cũng đã cam kết lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt đến ít nhất 80% công suất vào tháng 11 và - như một cách để giảm sản xuất điện từ khí đốt - để giảm nhu cầu điện cao điểm ít nhất 5%.

Câu hỏi về khả năng giới hạn giá khí đốt của EU đã tăng đều đặn trong chương trình nghị sự chính trị trong nhiều tháng khi siết chặt năng lượng, với 15 quốc gia như Pháp và Ý đang thúc đẩy sự can thiệp thẳng thừng như vậy.

Và nơi Angela Merkel là người có tiếng nói nhẹ nhàng thường làm trung gian cho một thỏa hiệp trong suốt 16 năm làm thủ tướng Đức, thì người kế nhiệm bà Scholz hiện đang là trung tâm của sự chia rẽ trong khối.

Đức và Hà Lan cho rằng các biện pháp can thiệp vào thị trường như giới hạn giá quá cao có thể làm tổn hại đến sự sẵn có của khí đốt tự nhiên và các động lực cho chính phủ và người tiêu dùng để tiết kiệm nó.

Tại buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh nhu cầu về sự đoàn kết vững chắc của EU trong cuộc đối đầu với Nga, người đã phát biểu với 27 nhà lãnh đạo quốc gia qua cuộc họp video từ Kyiv, yêu cầu tiếp tục giúp đỡ để đưa đất nước của ông vượt qua mùa đông.

Nga ngày càng dựa vào các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và gieo rắc hoảng sợ bằng các cuộc tấn công vào các thành phố của Ukraine, chiến thuật mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gọi là "tội ác chiến tranh" và "khủng bố thuần túy" vào hôm thứ Tư.

Các nhà ngoại giao đang đánh giá sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt. Nhưng sự thân thiện của Orban’sperceived đối với Điện Kremlin khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Mặc dù các lệnh trừng phạt trước đây của EU nhắm vào Nga đã được nhất trí thông qua, việc giữ Orban tiếp tục hoạt động ngày càng trở nên khó khăn khi đồng ý miễn trừ.


AP News