Các luật sư của bà Aung San Suu Kyi chuẩn bị đưa ra những lập luận cuối cùng trong phiên tòa xét xử chính quyền

 26-12-2022 15:55

Một tòa án quân sự của Myanmar dự kiến sẽ xét xử phần tranh luận cuối cùng về những cáo buộc cuối cùng còn lại đối với nhà lãnh đạo dân chủ đang bị cầm tù Aung San Suu Kyi vào thứ Hai (26/12), sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi trả tự do cho bà.



Aung San Suu Kyi đã là một tù nhân kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà vào tháng 2 năm 2021, chấm dứt thời kỳ dân chủ ngắn ngủi của quốc gia Đông Nam Á này.

Người đoạt giải Nobel, 77 tuổi, đã bị kết tội với 14 tội danh, từ tham nhũng đến nhập khẩu bất hợp pháp bộ đàm và vi phạm đạo luật bí mật chính thức.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích phiên tòa là một sự giả tạo, và hôm thứ Tư, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi trong nghị quyết đầu tiên về tình hình ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính.

Nghị quyết đánh dấu thời điểm tương đối thống nhất của Hội đồng sau khi các thành viên thường trực và các đồng minh quân sự thân cận là Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng, chọn không sử dụng quyền phủ quyết sau những sửa đổi đối với từ ngữ.

Nhóm pháp lý của bà Aung San Suu Kyi và các luật sư của chính quyền sẽ đưa ra những lập luận cuối cùng liên quan đến 5 cáo buộc tham nhũng còn lại vào thứ Hai, theo một nguồn tin am hiểu vụ việc.

Nguồn tin cho biết bản án sẽ được đưa ra "sau giai đoạn đó", đồng thời cho biết thêm ngày cụ thể vẫn chưa được ấn định.

Các phán quyết trong các phiên tòa trước đây của Aung San Suu Kyi thường được đưa ra vài ngày sau các tranh luận cuối cùng.

Mỗi tội danh tham nhũng có mức án tù tối đa là 15 năm. Trong các vụ án tham nhũng trước đây, tòa án thường kết án bà Aung San Suu Kyi ba năm cho mỗi tội danh.

Aung San Suu Kyi hiện đang bị giam giữ trong một khu nhà ở thủ đô Naypyidaw, gần tòa án nơi phiên tòa xét xử bà đang diễn ra, và đã bị tước đi người giúp việc cũng như chú chó cưng Taichido.

Kể từ sau cuộc đảo chính, bà gần như biến mất khỏi tầm mắt, chỉ được nhìn thấy trong những bức ảnh nhiễu hạt của phương tiện truyền thông nhà nước từ phòng xử án trống.

Đất nước đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, với một số nhóm phiến quân sắc tộc đã thành lập tiếp tục chiến đấu với quân đội ở các khu vực biên giới và nền kinh tế bị tàn phá.

Các nhà phân tích cho biết, hàng chục "Lực lượng Phòng vệ Nhân dân" tránh xa chính sách bất bạo động nghiêm ngặt của Aung San Suu Kyi cũng đã nổi lên để chiến đấu với chính quyền quân sự và khiến quân đội ngạc nhiên về hiệu quả của họ.

Hầu như ngày nào cũng có những vụ sát hại các quan chức chính quyền cấp thấp hoặc các chiến binh chống đảo chính, với các chi tiết mờ ám và các vụ trả thù thường diễn ra nhanh chóng.

Các nhà phân tích cho rằng chính quyền quân sự có thể cho phép bà Aung San Suu Kyi thi hành một số bản án của mình dưới hình thức quản thúc tại gia trong khi chính quyền chuẩn bị cho cuộc bầu cử mà họ đã tuyên bố sẽ tổ chức vào năm tới.

Quân đội cáo buộc gian lận cử tri phổ biến trong cuộc bầu cử năm 2020 đã giành chiến thắng vang dội trước đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, mặc dù các nhà quan sát quốc tế cho biết cuộc bầu cử phần lớn diễn ra tự do và công bằng.

Hơn 2.600 người đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp của quân đội đối với những người bất đồng chính kiến, theo một nhóm giám sát địa phương.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc quân đội giết người phi pháp và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thường dân, gây ra tội ác chiến tranh.

Số dân thường thiệt mạng mới nhất do chính quyền quân sự đưa ra là hơn 4.000.


CNA

 

 Video: