Các khách hàng F-35 ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang theo dõi từ xa câu chuyện nâng cấp của Lockheed.

 24-05-2024 11:13

Việc Lockheed Martin trì hoãn triển khai gói nâng cấp Technology Refresh 3 (TR-3) cho máy bay chiến đấu F-35 dường như không ảnh hưởng ngay lập tức đến các khách hàng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng các chính phủ đang theo dõi sát sao thời gian mua sắm của họ.



Công ty Mỹ đã tạm dừng giao hàng F-35 trong khi chờ nhận phần mềm TR-3, bao gồm nâng cấp hệ thống điện tử nhiệm vụ để tăng cường khả năng lưu trữ dữ liệu, xử lý hiển thị và thông lượng của máy bay. Gói này cũng là nền tảng cho nâng cấp Block 4, được dự kiến sẽ toàn diện hơn. Defense News đã hỏi Lockheed liệu các khách hàng tại Australia, Nhật Bản, Singapore hoặc Hàn Quốc có bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ này hay không. Người phát ngôn trả lời: “Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với khách hàng để đảm bảo họ được thông báo về bất kỳ tác động nào đến việc giao hàng. Các câu hỏi thêm tốt nhất nên được trả lời bởi các chính phủ tương ứng.”

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Australia cho biết các vấn đề về TR-3, gây ra sự náo động ở Washington, không ảnh hưởng đến “phi đội F-35A hiện tại” của quốc gia này.

Các quan chức quốc phòng ở Nhật Bản và Hàn Quốc không trả lời các yêu cầu của Defense News. Do sự chậm trễ này, Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đang gặp phải sự bất tiện do giao hàng muộn của chín chiếc F-35A còn lại. Điều này có tác động đến việc tuyên bố khả năng hoạt động cuối cùng, điều này “yêu cầu giao đủ 72 máy bay,” người phát ngôn của quốc phòng Australia cho biết.

Chính phủ hiện kỳ vọng sẽ nhận được tất cả máy bay “trong năm 2024-25” - một dấu hiệu cho thấy mốc quan trọng về khả năng hoạt động cuối cùng có thể kéo dài đến năm sau, vượt quá mục tiêu ban đầu.

“RAAF tiếp tục làm việc chặt chẽ với Văn phòng Chương trình Chung F-35 của Mỹ về việc giao máy bay F-35A Lightning cuối cùng cho RAAF,” người phát ngôn nói.

Quan chức của bộ không tiết lộ chi tiết về việc hoặc thời gian các máy bay F-35A hiện có với phần mềm TR-2 và Block 3 sẽ được nâng cấp. “Tùy thuộc vào sự phê duyệt của chính phủ, máy bay F-35A đã được giao của RAAF sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn TR-3 như một phần của chương trình hiện đại hóa tiếp theo F-35A,” quan chức này cho biết. Việc trì hoãn TR-3 không được dự kiến sẽ ảnh hưởng đến Hàn Quốc, vì nước này đã nhận 40 máy bay F-35A từ năm 2018 đến 2021. Vào tháng 12, Seoul đã mua thêm 20 chiếc F-35A trong cấu hình Block 4, sẽ bắt đầu đến vào năm 2027.

Cũng vào năm 2027, một cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu tại căn cứ không quân Cheongju của Hàn Quốc sẽ bắt đầu hoạt động, có nghĩa là nước này sẽ không phải phụ thuộc vào Australia cho việc bảo dưỡng F-35 ở mức độ sâu hơn.

Singapore cũng có thể tránh được tác động từ vấn đề TR-3 vì bốn chiếc F-35B mà nước này đặt hàng vào năm 2020 sẽ đến vào năm 2026. Năm ngoái, Singapore đã thực hiện tùy chọn mua thêm tám chiếc F-35B, dự kiến sẽ đến vào năm 2028. Và vào đầu năm 2024, chính phủ đã công bố việc mua thêm tám chiếc F-35A, dự kiến từ năm 2030.

Nhật Bản là quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương duy nhất khác có các đơn đặt hàng đang hoạt động — 105 chiếc F-35A và 42 chiếc F-35B. Gần 40 chiếc F-35A đã được bàn giao cho đến nay, với Nhật Bản vận hành cơ sở lắp ráp và kiểm tra cuối cùng của riêng mình. Sáu chiếc F-35B do Mỹ sản xuất đầu tiên — được cấu hình với TR-3 vì thuộc Lot 16 — dự kiến sẽ đến vào đầu năm tới. Với việc Lockheed Martin dự kiến sẽ giao chiếc máy bay có khả năng huấn luyện chiến đấu TR-3 đầu tiên vào quý ba năm nay, vẫn còn phải xem liệu thời gian này có giữ được hay không.

Theo người phát ngôn của công ty, TR-3 là “ưu tiên hàng đầu,” với hầu hết các tính năng mới của gói hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm bay.


Defense News